TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở COLORADO

Ngày đăng: [Monday, October 11, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 8h12' PM, ngày 17/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Colorado là một tiểu bang cũng nằm ở miền Tây nước Mỹ, nhắc đến Colorado ai đã từng sống một thời đạn bom luôn nhớ đến Tòan Phong Nguyễn Xuân Vinh với lời bạt đượm chất thơ và man mát buồn của một người xa xứ luôn nặng tình với giáo dục nước nhà, trong cuốn sách Hình học không gian có bìa cứng bọc vải, chữ mạ vàng xuất bản vào khỏang 1960s ở miền Nam.

Tuy vậy, với 70 trường gồm cả two year và four year college, song tiểu bang Colorado vẫn còn mới mẻ với du học sinh Việt Nam. Vì cho đến năm 2007, chỉ ghi nhận có 2 trường có cho học bổng cho du học sinh và đến mùa tuyển sinh 2009, có thêm một khuôn mặt mới có cho học bổng cho du học sinh đến với Colorado. Điều này chứng minh cho thấy một điều là các bạn săn tìm học bổng hãy chịu khó tìm đến những trường tốt mà chưa có dấu chân người Việt, ắt sẽ thành công.

Các bạn hãy chịu khó làm research những website của những trường còn lại không có trong danh sách thống kê mà tôi đã liệt kê trong lọat bài này với key words: "international students", "financial aid" để kiếm tìm những chân trời mới, hòng hy vọng kiếm tìm mỗi năm từ $40K-$50K mà du học ở bậc đại học. Tại sao tôi đề nghị điều này? Cách đây hơn 4 tháng, tôi có một thân chủ đến khám bệnh. Họ bảo biết đến sách của con tôi, và nhờ nó con họ đã kiếm được gói học bổng trung học với trị giá 36.000USD/năm, trong 3 năm lớp 10, 11 và 12 ở một trường rất nổi tiếng ở Arizona: Verde Valley School, để theo học chương trình IB. Nhưng khi vào đại học việc kiếm học bổng bây giờ cạnh tranh cao hơn. Họ hỏi tôi nên tìm ở những trường nào. Tôi cũng có lời khuyên tương tự: "Hãy kiếm những trường nào chưa có dấu chân người Việt du học, sẽ thành công". Đây là một nguyên tắc quan trọng, rất rất quan trọng. Cháu ấy năm sau mới vào đại học, không biết có sẽ thành công? Xin quay lại vấn đề của các trường ở Colorado.

1. Colorado College: là Liberal of Art College, nhưng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ, với 37% sinh viên nhập học vào đại học được nhận học bổng, trung bình mỗi gói học bổng khỏang 45.000USD/năm. Nhưng năm 2009, có 26 du sinh nhận gói học bổng cho bậc đại học chỉ còn trung bình 26.000USD/năm. Không biết có phải vì suy thóai kinh tế? Trường này mạnh về các ngành: Biolology/Biological Science, Political Science & Goverment, Economics. Điều kiện tuyển sinh thuộc lọai first tiers school. Nhưng hãy nên quan tâm đến trường này khi các bạn cần một trường được đánh giá là: Class Discussions Encouraged, Everyone play intramural Sports, Town-Gown Relations are strained, Best in the West! Và lươnbg trung bình cho tất cả các ngành khi mới ra trường ở bằng cử nhân khỏang 34.000USD/năm, với tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường lên đến 97%. Những con số tuyệt vời mà còn nằm mơ các trường đại học ở Việt Nam đến 1 thế kỷ sau chưa chắc có được các bạn ạ.

2. University of Denver: Là một trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ với những thế mạnh thuộc về Business/Commerce, Marketing, Management, and relate support services. Lương ra trường cho các ngành business và law từ hơn 60.000USD/năm, trong khi tỷ lệ có việc làm từ 90-95%. Điều kiện tuyển sinh không quá cao. Nhưng trung bình gói học bổng chỉ khỏang 20.000USD/năm. Năm 2009 có 28 sinh viên du học được nhận học bổng với chỉ 10.000USD/năm. Tuy vậy hãy cứ thử một lần, đặc biệt đối với các bạn muốn học Business/Marketing/Finance.

Hai trường trên luôn có mặt để tặng học bổng cho du sinh. Song năm 2009 thấy xuất hiện thêm trường sau:

3. University of Colorado at Denver: Là một trường công lập, học phí rẻ, tuyển sinh không đòi hỏi cao, nhưng có thế mạnh về Business/Commerce, Biology, Psychology and Nurse, Dental Hygiene. Lương ra trường cho các ngành business và giáo dục là hơn 50.000USD/năm. Tuy chỉ có Merit based Aid cho du sinh, nhưng cũng nên thử sức vì nó là trường công có cả trường Y có hạng của nước Mỹ về Primary care. Chưa có thống kê cụ thể con số trung bình gói học bổng được nhận bao nhiêu, nhưng nếu tìm trong website của trường ắt có.

Ngòai 3 trường trên ở Colorado, các bạn nên tìm thêm một trường khác để có thể kiếm full scholarship nhé.

Asia Clinic, 18h33', ngày thứ Hai, 11/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét