TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở CALIFORNIA (1)

Ngày đăng: [Saturday, October 09, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 1h56' AM, ngày 14/9/2007 đến 2h56' AM ngày 16/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Quá trình kiếm tìm học bổng ở Mỹ ngày càng khó khăn hơn khi các thí sinh trên tòan thế giới biết sử dụng quyền lực internet làm công cụ cho mình. Nhớ lại những ngày đầu chúng tôi tìm kiếm học bổng bằng những chiếc máy tính 485, rồi 586, và sự quan tâm đến tiếng Anh còn là chuyện của những người được cho là để tính chuyện oversea quả thật là gian nan vất vả. Bây giờ, sự khó khăn không còn là những phương tiện hỗ trợ như internet và tìm chỗ học tiếng Anh, mà là sự cạnh tranh tòan cầu. Một thí sinh cầm được big envelope không chỉ cạnh tranh cho tòan bộ các thí sinh Việt, mà còn là sự canh tranh với những thí sinh trên tòan thế giới. Mỗi thời có một khó khăn riêng. Cuộc sống luôn vận động và thay đổi, đòi hỏi mỗi các nhân cần vận động và đổi mới theo.

California là một tiểu bang nằm ở bờ Tây, và giàu nhất nước Mỹ. Chỉ riêng CA thôi, phần đóng góp cho kinh phí nước Mỹ đã bằng tổng "hơn" 51 bang còn lại cho GDP của nước Mỹ. Vì CA là tiểu bang có khí hậu và thổ những tốt nhất nước Mỹ, đông dân nhất và là nơi hội tụ những ngành công nghiệp hái ra tiền cho nước Mỹ, mặc dù nó là tiểu bang sinh sau đẻ muộn ở nước Mỹ.

Theo thống kê của người viết bài này, California có 334 trường kể cả two year và four year Colleges. Nhưng năm 2007 có đến 23 trường cho học bổng cho du học sinh, trong đó chỉ có 3 trường cho học bổng hậu hĩnh. Song vì suy thóai kinh tế, vì chất lượng du sinh xin nhập học, v.v... đã làm cho nguồn kinh phí dành cho học bổng, cũng như số trường có nhận du sinh và cho học bổng có thay đổi. Sau đây là kết quả các trường có cho học bổng cho du sinh của mùa tuyển sinh fall 2009 (các con số thống kê cho mùa fall 2010 chưa có). Trong bài viết này, tôi xin thống kê ra tất cả 22 trường, nhưng sẽ có entry sau để điểm mặt những trường còn lại không có du học sinh được học bổng năm 2009.

1. Art Center College of Design: 90% du học sinh được học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng được 6.500USD/năm. Thế mạnh của trường này là về ngành sản xuất phim ảnh và các ngành về Computer science phụ vụ cho làm phim. Mùa tuyển sinh 2009 vẫn còn cho học bổng cho du học sinh.

2. Asuza Pacific University: 90% sinh viên được nhận học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng khỏang 7.200USD/năm. Các thông tin học bổng cũng rõ ràng, mặc dù con số thống kê cho du học sinh chưa có. Thế mạnh của trường này là chuyên ngành tâm lý học. Mùa tuyển sinh 2010 vẫn còn cho học bổng cho du học sinh. 

3. California Institute of Art: 77% sinh viên nhận được học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng khỏang 11.000USD/năm. Các thông tin học bổng cho du học sinh đầy đủ để tham khảo, mặc dù các con số thông báo không được thống kê.Thế mạnh của trường này cũng là ngành phim ảnh. Mùa tuyển sinh 2009 vẫn còn cho học bổng cho du học sinh. 

4. California Lutheran University: 83% du học sinh nhận được học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng khỏang 14.000USD/năm. Với du học sinh không có con số thống kê rõ ràng, nhưng các Grants/Scholarships/Assitantships có thể làm apply thì thông báo rõ ràng. Thế mạnh của trường này là Biology và business. Năm 2009 vẫn còn cho học bổng, nhưng chỉ còn 25% số du học sinh nhận được.

5. California State University - East Bay: 29.6% sinh viên nhận được học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng # 14.000USD/năm. Nhưng không thấy con số thống kê rõ ràng. Thế mạnh của trường này là 2 ngành economy và Enterpreneurship. Năm 2009 vẫn còn chế độ học bổng cho du học sinh.

6. Chapman University: Năm 2009 có 45 du học sinh nhận được học bổng. Mỗi gói học bổng trung bình 11.300USD/năm. Thế mạnh của trường này là chương trình Business, public Relationship, và sản xuất phim ảnh. Năm 2009 vẫn còn chế độ học bổng cho du học sinh.

7. Claremont McKenna College: 51% du học sinh được nhận học bổng. Mỗi gói trị giá trung bình 10.000USD/năm. Thế mạnh của trường này là Economy, General International Relationship & Affairs, Political Science & Goverment.

8. Diablo Velley College: Đây là một trường two year College. 15% du học sinh nhận được học bổng. Trung bình mỗi gói học bổng là 1.000USD/năm. Ai cần học CC, sau đó transfer vào four year College, thì nên xin vào đây và làm hồ sơ financial Aid.

9. Dominican University of California: Có 20% du học sinh nhận được học bổng. Mỗi gói học bổng trung bình 6.000USD/năm. Thế mạnh của trường này là các ngành business, Psychology, Nurse/Registered Nurse.

10. Loyola Marymount University: Không thấy ghi nhận tỷ lệ phần trăm du học sinh được nhận học bổng, nhưng trung bình mỗi gói học bổng khỏang 23.000USD/năm. Trường này có những thế mạnh là Communication Study & Speech, Communication & Rhetoric Psychology. Năm 2009 vẫn còn chế độ học bổng cho du học sinh.

11. Marymount College: Đây là một trường two year College tư nhân mới nâng cấp lên four year College. Có tỷ lệ 15% du học sinh nhận dược học bổng. Con số trung bình một gói học bổng là 18.500USD/năm. Mặc dù trường này không có gì nổi bật về đào tạo các chuyên ngành. Nhưng các bạn nào cần học bổng mà có hồ sơ không được đẹp, nên chọn nó làm trường dự bị và để làm bước đệm cho việc transfer sau khi học 1 năm đầu. Nên chú ý là có nhiều Marymount College, trường này ở Palos Verdes drive, East CA. Năm 2009 vẫn còn chế độ học bổng cho du học sinh.

12. Menlo College: 50% du học sinh nhận được học bổng. Trung bình mỗi gói tương đượng với 12.890USD/năm. Đặc biệt trường này chỉ đào tạo cử nhân, một vài ngành nổi bật là quản lý thể thao, business/Commerce và Psychology. Năm 2009 vẫn còn chế độ học bồng cho du học sinh.

13. Occidental College: Đây là một Liberal of Art College thuộc hàng top ranking của nước Mỹ, và dĩ nhiên là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Barack Obama xuất thân từ trường này. Tỷ lệ cho học bổng cho du học sinh rất thấp từ 2-4 du sinh mỗi năm, nhưng cho là cho trọn gói. Mỗi gói học bổng trung bình khỏang 35.500USD/năm. Những ngành nổi bật của trường này là Economy,  English Language & Literature và International Relations & Affairs. Dĩ nhiên học bổng cho du sinh luôn là chiến lược quan trọng.

14. Pepperdine University: Mùa tuyển sinh năm 2009 có 63 du sinh được học bổng. Mỗi gói trung bình 20.423USD/năm. Trường này nổi bật ở các chuyên ngành Businees, Báo chí, thông tin truyền thông và các ngành hỗ trợ cho thông tin truyền thông, xã hội học. Chưa thấy năm nào trường này từ bỏ chế độ học bổng cho du sinh.

15. St. Mary College of California: Mùa tuyển sinh vừa qua có 7 du sinh được học bổng. Mỗi gói học bổng khỏang 32.236USD/năm. Trường này tuy không được đánh giá cao, nhưng nếu học Economy và Business Administration thì đây là một lựa chọn không tồi. Vẫn còn chế độ học bổng cho du sinh.

16. Stanford University:  Đây là trường được xem là Harvard của CA. Mùa tuyển sinh 2009 có 203 du sinh được nhận học bổng. Có khỏang 80% sinh viên nhập học được nhận học bổng. Mỗi gói học bổng trung bình khỏang 35.214USD/năm. Đặc biệt trường này không cần xét Toefl cho du học sinh. Nhưng chỉ cần qua hồ sơ thì họ biết du sinh này có đủ khả năng để học ở họ không? Trường này mạnh về Biology, Economy, International Relations & Affairs. Chiến lược săn lùng tài năng của nước Mỹ là không thể thiếu ở trường này.

17. University of La Verne: Mặc dù có 83% sinh viện nhận học bổng, nhưng năm 2009 chỉ có 16 du sinh được nhận học bổng. Mỗi gói trung bình 5.000USD/năm. Trường này mạnh các ngành: Business/Commerce, Liberal of Art, Psychology. Học bổng để tìm tài năng vẫn là chiến lược của trường này, song gói học bổng quá ít.

18. University of San Diego: Mặc dù có 66% sinh viên nhận học bổng, nhưng năm 2009 chỉ có 5 du sinh nhận được học bổng với m64i gói học bổng trung bình 12.000USD/năm. Trường này mạnh về Business Admistration & Management, Finance, Communication Studies/Speech, Communication & Rhetoric. Luôn thấy có mặt trong việc cho học bổng cho du sinh, vì là một trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ.

19. University of San Francisco: Là một trong 373 trường hàng đầu nước Mỹ, học phí không rẻ vì là trường tư. Nhưng Merit scholarship của trường này tương đối thấp. Mỗi gói chỉ từ 5.000-9.000USD/năm. Song đó là cho dân bản xứ. Đối với du học sinh có thông báo, nhưng chưa thấy thống kê cụ thể con số bao nhiêu. Có lẽ vì với chế độc cho học bổng thấp so với học phí nên ít có du sinh nào chịu học với mức học bổng thấp như trường này. Những ngành học mạnh của trường này là Nurse, Registered Nurse, Psychology, Business/Commerce.

20. University of Southern California: Có đến 62% sinh viên được nhận học bổng, năm học 2009 có đến 82 du sinh nhận học bổng. Mỗi gói học bổng trung bình 28.000USD/năm. Đây là một trường tốt trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ mà nởm ở CA có chế ộộ học bổng hào phóng cho du học sinh. Những ngành mạnh của trường lòa Business Administration & Management, Communication Studies/Speech, Communication and Rhetoric, Psychology. Các du sinh có khả năng nhận học bổng mà thích sống ở California nên quan tâm đến trường này khi có nguyện vọng vào các chuyên ngành mà trường này mạnh.

21. University of the Pacific: Có 83% sinh viên nhập học nhận được học bồng, trong đó 40% du học sinh nhận được học bổng. Mỗi gói học bổng trị giá 6.500USD/năm. Thật bỏ bèn để nhập học với trị giá học bổng thấp như thế. Mặc dù trường này mạnh về Biology Studies/Science, Business/Commerce, Engineering và là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Luôn thấy mặt có chế độ học bổng cho du học sinh.

22. Whittier College: Cũng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Có đến 89% sinh viên nhập học với gói học bổng. Trong đó, năm 2009 có 42 du sinh nhận được học bổng với trung bình mỗi gói là 18.000USD/năm. Đây cũng là một trường nên quan tâm với học bổng rộng rãi. Trường mạnh những chuyên ngành: Biological Studies/Science, Criminal Justice/Sefaty Studies, Psychology. Luôn có mặt để cho học bổng du sinh.

Còn lại một số trường cũng rất tốt ở California có chế độ học bổng cho du học sinh, nhưng sau suy thóai kinh tế thì 2 năm nay không thấy có du sinh nào nhận được học bổng. Tôi sẽ edit và viết ở entry sau. 

Không có du sinh nào nhận học bổng 2 năm qua, không có nghĩa là không còn cho học bổng cho du học sinh. Có nhiều lý do để du sinh không nhận được học bổng vì du sinh không đủ tiêu chuẩn để nhận học bổng, ví dụ như California Institute of Technology. Nhiều khi đó là một điều tốt cho những năm sau. Vì kinh phí dành cho du sinh sẽ dồi dào hơn.

Hằng năm, mọi thống kê đều thay đổi. Danh sách này chỉ có tính tương đối và chính xác đến 95%. Nên việc săn lùng học bổng đòi hỏi phải chủ động cập nhật kiến thức. Không thể có học bổng cho những ai chay lười và chờ sung rụng.

Asia Clinic, 17h56', ngày thứ Bảy, 09/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét