TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở IOWA (1)

Ngày đăng: [Monday, October 25, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 11h43' PM ngày 26/9/2007, được edit và bổ sung thông tin đưa lên blog. Nó là một phần của tập 2 cuốn sách: Làm thế nào để nhận hộc bổng du học Mỹ? Cần đọc các bài trườc có liên quan.

Iowa là một tiểu bang nằm thuộc miền Trung tây nước Mỹ, một miền đất được mệnh danh là trung tâm nước Mỹ. Iowa bình yên, ngày xưa là vùng của thổ dân da đỏ thuộc địa của Pháp. Bắc Iowa giáp Minnesota. Đông giáp Wisconsin và Illinois. Nam giáp Missouri và Tây giáp Nebreska ở phía Nam và South Dakota ở phía Bắc. Thù phủ Iowa là thành phố Des Moines. Cả tiểu bang Iowa có 61 trường cả 2 và 4 year colleges được công nhận. Trong 61 trường này ghi nhận được 8 trường có chế độ học bổng cho du học sinh trên tòan thế giới.

1. Cornell College: Các bạn đừng nhầm với Cornell University thuộc Ivy League ở New York. Trong khi Cornell College ở thành phố Mount Vernon thuộc Iowa là một trường tư thục chỉ đào tạo cấp bậc cử nhân và ra đời trước Cornell University, thì Cornell University lại ở thành phố Ithaca của New York, là một trong những thành viên danh giá tạo nên 2 chiếc ngà cắm lên long ngai của nhà vua, nên được gọi là nhóm Ivy League. Tuy vậy Cornell College vẫn là trường có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Các ngành mạnh của Cornell College gồm: Social Sciences, Biology, Psychology, History, Visual Performing Arts, Education, English Language & Literature, Philosophy & Religious Studies. Có đến 90% sinh viên nhập học bậc đại học nhận được học bổng. Trong đó năm 2009 có 8 du sinh nhận học bổng với mỗi gói trung bình 18.800USD/năm. Dù chỉ có 5% là du học sinh, nhưng cũng đã có những du sinh Việt đặt chân đến trường này. Các bạn nào cần một chiến lược lâu dài để học lên cao thì đây là một nơi nên chọn lựa, vì sinh viên xong cử nhân trường này có đến 5% bước vào trường Y sau đó.

2. Clarke University: Cũng là một trường tư thục nhỏ, nhưng đào tạo cả 2 và 4 year college, có cả đào tạo y khoa, nhưng lại không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Tuy vậy, các chương trình đào tạo mạnh của trường này gồm có: Business/Commerce, Nursing/Registered Nurse, Pre-medicine, Education, Communications/Journalism, Psychology, Visual Performing Arts và Computer & Informations Sciences. Tuyển sinh không đòi hỏi ca, học phí cũng tương đối rẻ hơn các trường trong Iowa. Năm 2007 có nhận và cho học bổng cho du sinh, nhưng năm 2009 không thấy có và con số thống kê cụ thể cho du sinh mỗi gói học bổng cũng không có. Nhưng có đến 93% sinh viên bản xứ Mỹ được nhận học bổng với mỗi gói trung bình là 19.421USD/năm. Các bạn nào muốn học chương trình Premedicine, Prepharmacy, Predentistry, Preveterinary Medicine thì đây là một lựa chọn hợp lý.

3. Drake University: Cũng là một trường tư thục, tuy không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng là trường có trường Y và Dược, nên không thể là trường không tốt. Drake đào tạo cả 2 và 4 year college. Các ngành nổi bật của Drake là: Business/Marketing, Communications/Journalism, Biology, Pharmacy, Education, Social Sciences, Visual Performing Arts và English Language & Literature. Đòi hỏi nhập học và học phí cũng không cao. Có đến 99% sinh viên nhập học bậc đại học nhận được học bổng. Trong đó, năm 2009 ghi nhận có 150 du sinh nhận học bổng vào trường này với gói học bổng trung bình khỏang 12.142USD/năm. Các bạn nào có Toefl khỏang 570 có thể làm hồ sơ xin học bổng ở trường này là có thể. 

4. Grinnell College: Là một Liberal of Arts College tư thục khủng, dĩ nhiên là nằm trong danh sách 373 trường tốt nhất nước Mỹ, không những thế nó còn là 50 trường tư thục tốt nhất nước Mỹ! Cho nên đòi hỏi nhập học tiêu chuẩn cao, mặc dù chỉ đào tạo cử nhân mà thôi. Dĩ nhiên học phí của Grinnell cao vòi vọi không thua các trường danh giá. Có khỏang 10.5% du học sinh trên tòan thế giới theo học. Khỏang 84% sinh viên nhập học năm thứ nhất nhận được học bổng. Năm 2009 ghi nhận có 106 du sinh nhận học bổng ở Grinnell với gói học bổng trung bình là 31.315USD/năm. Quả là một nơi mà các du sinh ước ao. Các ngành mậnh của trường này là: Social Sciences, Biology, Foreign Language & Literature, Visual Performing Arts, Psychology, Physical Sciences, Histiry và Mathematics. Các bạn nào có khả năng nên chọn Grinnell là một dream school trong hồ sơ xin học bổng của mình để biết thế nào là một trường best value College dù chỉ có đào tạo cử nhân mà thôi. Ở đây cũng đã từng có dấu chân du sinh Việt.

Hôm nay tạm thời 4 trường đầu, vì mệt quá, phải đi ăn trưa thôi, các bạn thông cảm. Thực sự tôi không hiểu sao thằng nhóc nhà tôi chỉ trong 1 năm nó làm 2 phần trong bộ sách học bổng này. Chúc may mắn và thành công.

Asia Clinic, 12h30', ngày thứ Hai, 25/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét