TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở KENTUCKY

Ngày đăng: [Friday, November 05, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 9h30' PM, ngày 02/10/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Kentucky là một tiểu bang nằm ở miền Nam nước Mỹ, có thủ phủ là thành phố Frankfort. Bắc Kentucky giáp với Ohio ở phía Đông và Indiana ở phía Tây. Tây giáp Illinois ở phía Bắc và Missouri ở phía Nam. Nam giáp Tennessee, và Đông giáp West Virginia ở phía Bắc và Virginia ở phía Nam. Đây cũng là một tiểu bang có nền giáo dục tốt, có tất cả 65 trường cả 2 và 4 year college. Mặc dù có rất nhiều trường có chế độ học bổng cho du sinh trên tòan thế giới, nhưng theo ghi nhận của tôi chỉ có 3 trường có chế độ học bổng hậu hĩnh nhất. Hai trường đó như sau:

1. Berea College: Là một trường tư thục chỉ đào tạo cử nhân, nhưng là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Tiêu chuẩn nhập học không đòi hỏi cao. Nhưng học bổng rất cao. Đã từng có sinh viên Việt Nam nhận học bổng tòan phần ở trường này. Các ngành mạnh của Berea là: Visual & Performing Arts, Business/Marketing, Engineering Technology, Biology, Family & Consumer Sciences, Interdisciplinary Studies, Social Sciences, Education và Health Professions. Có đến 100% sinh viên năm nhất nhận được học bổng. Đối với du sinh trung bình mỗi gói học bổng khỏang 33.573USD/năm. Các bạn nào có khả năng thì hãy đừng quên trường này và làm hồ sơ xin học bổng thì hãy vào đây. Đặc biệt trường này mỗi năm cho 1 sinh viên Việt Nam với gói full bằng tiền học và tiền đi làm cho nhà trường.

2. Centre College: Đây là một trường tư thục thuộc hàng top và là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Trường này chỉ đào tạo cử nhân, nhưng yêu cầu nhập học để có học bổng khá cao, Toefl iBT ít nhất phải 95, đi kèm với GPA phải >=3.75. Năm 2008 trường này có nhận con tôi, nhưng ngặt là trường này chỉ có chế độ cho học bổng bán phần cho du sinh (giống kiểu học bổng của hệ thống giáo dục của Anh, không có học bổng tòan phần). Nên cháu từ chối đến học. Các ngành mạnh của Centre College là: Social Sciences, Biology, English, Foreign Language & Literature, History, Psychology, Visual & Performing Arts, Philosophy & Religious Studies và Interdisciplinary Studies. Các bạn nào cần học chương trình Pre-mdicine, pre-dentist và pre-pharmacy thì nên học trường này, vì sinh viên học các chương trình này ở đây có tỷ lệ vào các trường Y, Nha Dược rất cao. Các bạn có khả năng mà cần trường tốt theo nguyện vọng mà chỉ cần học bổng 50% khỏang 21.670USD/năm thì làm hồ sơ ở đây. Có một vấn đề đặt biệt là khi làm hồ sơ xin học bổng ở trường này cần phải có thư của cha mẹ du học sinh ở đây.

3. Campbellsville University: Cũng là một trường tư thục đào tạo cả 2 và 4 year college từ cao đẳng dạy nghề đến cao học. Không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng đòi hỏi nhập học không thấp. Các bạn nào có Toefl khỏang 530 muốn học cao đẳng dạy nghề là có thể làm hồ sơ xin học bổng ở trường này. Nhưng đối với hệ cử nhân thì đòi hỏi cao hơn. Các ngành mạnh của trường này: Education, Business/Marketing, Theology & Religious Vocation, Communications/Journalism, Public Administration & Social Services và Security & Protective Services. Tuy là một trường tư thục, nhưng học phí lại rẻ và học bổng mỗi gói cho du sinh khỏang 8.622USD/năm. Các bạn nào có hồ sơ không đẹp lắm thì có thể chọn trường này để làm hồ sơ xin học bổng ở đây.

Dĩ nhiên còn các trường khác có học bổng cho du sinh ở Kentucky mà chưa được khám phá. Các bạn khi đọc những bài lọai này hãy để ý đến dòng chữ màu đỏ có số lượng trường của tiểu bang và hãy click chuột vào đó nó sẽ hiện ra một danh sách tất cả các trường được công nhận của tiểu bang. Sau đó các bạn cần click chuột và dòng chữ "see profile" ở mỗi ô của tên từng trường nó sẽ cho ra lý lịch sơ lược về trường đó theo collegeboard. Sau khi kiểm tra sơ lược ở collegeboard ở các mục cần cho du sinh. Các bạn hãy kiểm tra lại ở Princetonreview. Sau khi kết hợp 2 trang web trên sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quát là mình có phù hợp với trường nào thì ghi tên nó và các yếu tố chiến lược tuyển sinh của nó một cách đầy đủ ra giấy.

Cuối cùng các bạn có 1 danh sách các trường mình chọn rồi thì các bạn bắt đầu thám hiểm tòan bộ trang web của chính trường mà bạn chọn để làm hồ sơ nhập học. Kỹ năng đầu tiên các bạn thám hiểm trang web để làm hồ sơ thì các bạn sẽ đọc trên cuốn Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ? Nhưng có 2 vấn đề quan trọng là các bạn nên search key word: "full scholarship". Key word này rất quan trọng, các bạn chớ quên. Nếu không có nó thì các bạn có tài năng đừng quan tâm nhiều, mà chỉ để làm trường hạng hai trong chọn lựa của mình, khi các trường mình cần full scholarship không đồng ý mà thôi.

Có lẽ bắt đầu từ tiểu bang tiếp theo, tôi sẽ chỉ liệt kê tên trường và địa chỉ, website của từng trường cho kịp thời gian cho các bạn đang chuẩn bị apply trong mùa tuyển sinh này, rồi sau đó tôi sẽ edit và cập nhật từ từ. Vì mùa fall tuyển sinh của các trường tốt thường đóng hồ sơ nhận từ 01/12 hay 01/01 hằng năm theo con dấu ghi của bưu điện. Bây giờ đã là những ngày đầu tháng 11, là giai đọan mà các bạn đã chuẩn bị xem như đã xong và chỉ còn cân nhắc nộp hồ sơ ở đâu. Chúc các bạn thành công,

Asia Clinic, 9h43', ngày thứ Sáu, 05/11/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét