TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở IOWA(2)

Ngày đăng: [Tuesday, October 26, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 11h43' PM ngày 26/9/2007, được edit và bổ sung thông tin đưa lên blog. Nó là một phần của tập 2 cuốn sách: Làm thế nào để nhận hộc bổng du học Mỹ? Cần đọc các bài trườc có liên quan.

Hôm nay phải tiếp tục lọat bài như đã hứa, nếu không tiếp tục mà cứ sa đà vào những lọaio bài chính trị xã hội thì sẽ làm lõang chủ đề giáo dục. Có một bạn trẻ hỏi một câu rất hay, tôi đã trả lời, nhưng chưa trọn vẹn và phải đem lên trên một entry để mọi người dễ theo dõi, vì đây là những nguyên tắc cơ bản khi kiếm tìm học bổng du học ở Mỹ. Câu hỏi đó là: "Con biết là phải tự tìm hiểu nhưng vì có quá nhiều trường mà con phân vân ko biết trường nào dễ vô hơn, con ko cần trường Top chỉ cần trường tốt vì con nghĩ vào học rồi con sẽ cố gắng học tốt thì sau này học lên Master hay PhD dễ hơn. Con đang tìm trường mạnh về Finance. Bác có thể cho con 1 vài ý kiến được không ah?". Tôi đã trả lời như sau:

"Cháu phải tự tìm. Tự làm research thì cháu mới có khả năng học đại học ở Mỹ. Vì tụi Mỹ dạy đại học nó chẳng dạy cháu cái gì mà chỉ vào để bàn luận nhau thôi và cho cháu 1 đống sách phải đọc để chuẩn bị bàn luận và thi cử. Có 2 cách để gọi là thích hợp khi xin học bổng ở Mỹ:
1. Cháu là special One, cháu muốn chọn trường nào cũng được. Vì lúc đó trường nào cũng muốn nhận và cho học bổng cho cháu.

2. Cháu không phải là Special One, cháu phải tìm trường đúng với khả năng của mình.
Cho nên bác sẽ liệt kê lại hết tất cả các trường có chế độ học bổng cho du sinh ra blog, mà con của bác đã tự tìm và viết cách đây 3 năm chưa hòan thiện. Sau đó cháu phải vào website của từng trường để đọc check lại với collegeboard và princetonreview xem trường nào vừa sức cháu. Công việc này bỏ ra ít nhất 1-2 năm. Chọn được trường là cháu đã đạt được 50% công việc kiếm được khỏang >=100.000USD cho 4 năm ăn học. Sau đó là công việc cháu phải đưa ra lời ngã giá với trường làm sao cho cái giá cháu phải trả vừa với sức của mình.
Công việc ngã giá và làm sao trường cho học bổng là một công việc gian khó chiếm 50% còn lại chứ không đơn giản chỉ là điền đơn và nộp là xong. Vì hồ sơ tài chính của cháu phải phù hợp từng chi tiết nhỏ mà nhà trường sẽ yêu cầu. Ngọai trừ, cháu làm đơn xin full scholarship.
Chúc cháu thành công,"


Sau đây là 4 trường còn lại của bang Iowa có chế độ học bổng cho du học sinh đã từng được ghi nhận:

5. Loras College: Là một trường dạy cả 2 và 4 year college, không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Nhưng ghi nhận năm 2009 là 100% du học sinh nhập học ở trường này đề có nhận được học bổng với gói trung bình là 10.000USD/năm. Các ngành nổi bật của trường này là: Education, English Language & Literature, Bisuness/Marketing, Psychology, Biology và Social Sciences. Các bạn nào muốn học chương trình  Athletic Training/Sports Medicine, Pre-Law thì cũng nên quan tâm đến trường này. Hộc phí không cao, cơ hội nhận học bổng là 100%, yêu cầu đòi hỏi không cao, Toefl 570 là có thể có học bổng. Các bạn có hồ sơ chưa trọn vẹn ở bậc phổ thông, nên quan tâm đến Loras College rồi sau đó dùng nó làm bàn đạp để kiếm học bổng cao hơn ở một trường khác là nên làm.

6. Luther College: Có 2 trường cùng có chữ Luther, một ở Iowa là trường này, còn lại là trường mang tên nhà cách mạng có tên là Martin Luther College ở Minnesota. Cũng là một trường tư thục chỉ đào tạo có 4 year college. Tuy vậy, học phí và yêu cầu nhập học tương đối khá, nên đây không phải là một lựa chọn tồi cho các ngành mạnh của nó như: Business/Marketing, Visual & Performing Arts, Biology, Social Sciences, Foriegn Language & Literature, Psychology, Education, Nurse và Parks & Receation. Các bạn đừng xem thường Nurse (điều dưỡng) chỉ có trường tốt mới đủ khả năng đào tạo Nursing and Registered Nurse, vì Nurse là một giới được kính trọng của xã hội Mỹ về chuyên môn và thu nhập. Các bạn nào có hồ sơ tương đối đẹp nhưng không thể vói cao, thì nên chọn trường này vì ghi nhận đến 2009 có tới 84 du sinh nhận học bổng ở trường này với trung bình mỗi gói học bổng đến 21.762USD/năm.

7. Warbutt College: Cũng là một trường tư thục không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, chỉ đào tạo cử nhân, nhưng học phí tương đối rẻ và đòi hỏ nhập học khá dễ dàng. Tuy vậy có 4 chuyên ngành mạnh của Warbutt mà các bạn nào quan tâm nên để ý là: Business/Marketing, Biology, Education và Communications/Journalism. Năm 2009 ghi nhận đã có 84 du sinh nhận được gói học bổng trung bình là 15.877USD/năm. Nếu bạn nào có Toefl khỏang 550 on paper có thể tìm thấy học bổng ở trường này. Vì có đến 98% sinh viên năm thứ nhất nhận được học bổng.

8. University of Dubuque: Đây cũng là một trường tư thục nhỏ đào tạo cả 2 và 4 year college tới trình độ tiến sĩ. Nhưng học phí và đòi hỏi nhập học không cao. Cũng là không có tên trong danh sách trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Một số ngành mạnh của trường này: Business/Marketing, Transportation & Materials Moving,  Nursing/Registered Nurse, Giaphics & Special Effects, Education, Psychology, Biology, Social Sciences và Parks & Receation. Song ghi nhận năm 2009 thì chỉ có 10 du sinh nhận được học bổng mỗi gói trung bình chỉ có 7.000USD/năm. Bạn nào thấy có chuyên ngành nào mình cần thì hãy thử xem sao?

Chúc thành công và may mắn.

Asia Clinic, 13h33', ngày thứ Ba, 26/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét