TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở GEORGIA

Ngày đăng: [Friday, October 22, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 8h40' PM ngày 23/9/2007, được edit và bổ sung thông tin đưa lên blog. Nó là một phần của tập 2 cuốn sách: Làm thế nào để nhận hộc bổng du học Mỹ? Cần đọc các bài trườc có liên quan.

Bang Georgia cũng là một bang ở miền Nam nước Mỹ. Nói đến Georgia là luôn nhớ đến thời kỳ nội chiến nước Mỹ và tiểu thuyết nổi tiếng của Margaret Mitchell: Gone with the wind (Cuốn theo chiều gío). Một tác phẩm bất hủ nói lên tất cả văn hóa Mỹ, con người Mỹ biết uốn mình theo thời thế để thích nghi kịp thời với mọi hòan cảnh. Ai có một giấc mơ Mỹ, nên đọc tác phẩm này và tác phẩm: Beijing people in New York (Người bắc Kinh ở New York) của Tào Quế Lâm. Cả 2 tác phẩm đã được dựng thành phim rất thành công, dù 2 thể lọai khác nhau. Thực ra, Georgia ở miền Nam nhưng ở bờ Đông nước Mỹ, với thủ phủ là Atlanta, nên  một phần bờ đông của nó tiếp giáp với biển Atlantic. Nam tiếp giáp với Florida. Đông Bắc tiếp giáp với South Carolina. Bắc tiếp giáp với Tennessee và North Carolina. Nam tiếp giáp với Alabama.

Cả tiểu bang Georgia có đến 103 trường cả 2 và 4 year college, nhưng năm 2007 chỉ ghi nhận có 3 trường có chế độ học bổng cho du học sinh trên tòan thế giới. Đến năm 2009 thì số trường có chế độ học bổng cho du sinh tăng lên là 5 trường. Điều này cho thấy các thí sinh trên thế giới ngày càng kiếm tìm ra những trường mới chưa có du sinh học để săn học bổng Mỹ là một công việc đáng làm. Năm trường đó như sau:

1. Agnes Scott College: Là một trường tư thục nhỏ, nhưng là trường nằm trong số 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Các ngành nỗi bật của trường này gồm: Social Sciences, History, Psychology, English Language & Literature, Biology, Philosophy & Religious, Mathematics và Visual & Performing Arts. Có đến 98% sinh viên bậc đại học nhận được học bổng. Gói học bổng trung bình khỏang 19.734USD/năm cho du học sinh. Năm 2009 có 15 du học sinh nhận được học bổng ở trường này. Dù là một trường có học phí cao, nhưng chất lượng của sinh viên ra trường có đến 99% có việc làm, nên đây là một trường rất đáng để các bạn quan tâm. Các bạn du học sinh từ phổ thông trung học cần để ý hồ sơ nhập học của trường này khi các bạn học theo chương trình nào trong quá trình nộp đơn nhập học rất là quan trọng. 

2. Emory University: Là một trường khủng tư thục, đào tạo cả 2 và 4 year college, nhập học đòi hỏi không kém cạnh các trường danh giá. Dĩ nhiên cũng có tên trong bảng vàng 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Nhưng có lẽ ít ai ở Việt Nam hiểu biết nhiều về trường này. Các bạn có tài năng hãy mạnh dạn làm hồ sơ xin học bổng nhập học trường Emory University. Vì một trường có trường Y và là trường Y có tiếng tăm nước Mỹ như Emory uni thì không nên bỏ qua. Các ngành nổi bật của Emory là: Health Professions, Social Science, Business/Marketing, Psychology, Biology, Interdisciplinary Studies, Physical Sciences, Foreign Language & Literature, ... Dù chỉ có 42% sinh viên bậc đại học được nhận học bổng, và đòi hỏi cao, nhưng gói học bổng cho du học sinh trung bình khỏang 30.646USD/năm không phải là nhỏ. Năm 2009 có 5 du sinh nhận được học bổng ở bậc đại học trung bbình chỉ 24.000USD/năm.

3. Georgia College and state University: Là một trường công lập, chỉ đào tạo đến thạc sĩ. dù không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng đáng để quan tâm vì đòi hỏi du sinh nhập học của trường này cũng tương đối cao. Các ngành mạnh của trường gồm có: Business/Commerce Administration & Management, Education, Health Professions, Psychology, English, Communication/Journalism, Hostory và Visual Performing. Gói học bổng trung bình của du sinh là 4.355USD/năm trong năm 2007, nhưng năm 2009 có đến 20 du sinh nhận gói học bổng trung bình lên đến 13.632USD/năm. Gói học bổng như vậy là tương đối cao ở một trường công lập có học phí tương đối thấp so với mặt bằng tiểu bang Georgia. Hãy quan tâm đến trường này trong danh sách của các bạn, vì trường có đào tạo ngành y thì không bao giờ là trường tệ, dù nó không có tên trong danh sách các trường tốt.

4. Mercer University: Là một trường tư thục tốt trong số 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Năm 2007 không thấy có tên trong thống kê các trường cho học bổng du sinh, nhưng 2009 thì có đến 38 du sinh nhận mỗi gói học bổng trung bình 10.000USD. Mặc dù có nguồn ghi nhận là trung bình mỗi gói học bổng cho du sinh là 20.658USD/năm. Có đến 98% sinh viên bậc đại học nhận được học bổng. Rõ ràng các du sinh rất quan tâm những trường tốt để săn học bổng. Các thế mạnh của trường này gồm: Social Sciences, Engineering, Biology, Communication/Journalism, Psychology, English và Visual Performing. Là một ứng cử viên đáng để quan tâm lấy học bổng cho con đường du học.

5. Savannah College of Art and Design: Là một trường tư chủ yếu dạy về các ngành: Animation, Interactive Technology, Graphics, Video & Special Effects, Fashion/Apparel Design, Graphic Design. Mặc dù cũng có Architecture, nhưng có lẽ vì không đầy đủ các chuyên ngành nên không đứng vào hàng ngũ các trường tốt nhất nước Mỹ. Song dòi hỏi nhập học tương đối cao, và có cho học bổng cho du sinh. Năm 2009 có đến 170 du sinh nhận được học bổng với mỗi gói trung bình 8.000USD/năm. Các bạn nào có nguyện vọng học những ngành mạnh của trường này thì không nên bỏ qua.

Đúng như một nhà báo lão thành trong làng báo Việt Nam khi phê vào một bài viết của tôi trong lọat bài trường dỏm, bằng giả rằng: "Để kiểm tra các lọai bài này làm research không khác gì làm luận văn thạc sĩ". Thú thật dù chỉ update thông tin trong một bài đã viết sẵn cách nay 3 năm, nhưng vẫn rất mất thời gian và công sức từ 2 ngày nay. Mong các bạn không phụ công lao cực nhọc này.

Asia Clinic, 12h19', ngày thứ Sáu, 22/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét