TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở ILLINOIS (3)

Ngày đăng: [Sunday, October 31, 2010]
Hôm nay phải làm cho xong tiểu bang Illinois để tuần tới chuyển sang tiểu bang khác. Cũng xin nhắc lại để biết trường tốt có nhiều tiêu chuẩn để xét. Nhưng các tiêu chuẩn cơ bản có tính kinh nghiệm của tôi là: Phải được thành lập lâu đời cỡ hơn 100 năm, phải có chế độ học bổng cho du sinh, học bổng phải cao và phải có những chuyên ngành có vị trí hàng đầu nước Mỹ, không cần biết trường lớn hay nhỏ. 

Dĩ nhiên vẫn có những trường chỉ mới thành lập trong thế kỷ XX, nhưng vẫn là trường tốt, song cần phải kiểm tra lại với 2 website quan trọng là collegeboard và princetonreview. Còn các trang web như CHEA hay DAPIP không có giá trị để đánh giá một trường đại học tốt hay không tốt. Hai trang CHEADAPIP là của chính phủ, không là của các tổ chức độc lập tư nhân có tính đối trọng để kiểm sóat tình hình giáo dục Mỹ, nên chỉ có tính nghiệp dư để xem chơi, hơn là nghiên cứu giáo dục Mỹ. Bây giờ xin vào 7 trường còn lại ở Illinois.

11. North Central College: Có rất nhiều trường có tên North Central đi kèm, nhưng không phải trường nào cũng là trường đàng hòang. NCC là một trường tư thục không có tên trong 373 trường tốt nhất nhưng là một trường thành lập từ năm 1861, đào tạo cử nhân và cao học. Đòi hỏi nhập học không cao, giá học phí tương đối rẻ ở Illinois. Có các ngành để quan tâm cho bạn nào muốn học trường này: Business/Marketing, Social Sciences, Education, Communications/Journalism, Foreign Language & Literature và Psychology. Có đến 99% sinh viên nhập học bậc đại học nhận được học bổng. Đến nay ghi nhận có 21 du sinh được nhận học bổng ở NCC với gói học bổng trung bình là 16.786USD/năm. Bạn nào có Toefl on paper khỏang 530 có thể làm đơn xin học bổng ở NCC.

12. School of the Art of ChicagoLà một trường tư thục không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng là một trường đào tạo chuyên ngành về Art, đào tạo cử nhân và cao học, có học phí cao, đòi hỏi ở mức trung bình khi nhập học. 100% sinh viên vào trường này chỉ học các chuyên ngành thuộc Visual & Performing Arts. Tuy học phí cao, nhưng gói học bổng của trường này dành cho du sinh trung bình chỉ 4.480USD/năm cho mỗi gói học bổng. Điều này cho thấy 2 vấn đề: một là kinh phí tài trợ không cao, hai là trường này là trường đào tạo tốt. Các bạn thử tìm hiểu và cân nhắc nhé.

13. University of Chicago: Đây là một trường tư thục khủng của Illinois, trường mà GS Ngô Bảo Châu chọn về để giảng dạy và nghiên cứu. Dĩ nhiên là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Đòi hỏi nhập học cao không thua bất kỳ trường Ivy nào trong nước Mỹ. Có 48% sinh viên nhập học bậc đại học nhận được học bổng. Đối với du sinh năm 2009 có 35 người nhận học bổng với mỗi gói trung bình là 42.760USD/năm. Các ngành mạnh của UC là: Social Sciences, Biology, Foreign Language & Literature, Mathamatics, Physical Sciences, English Language & Literature, Psychology và History. Các bạn nào có tài năng thì hãy nhào vô kiếm gói học bổng lớn.

14. University of Illinois at Springfield: Đây là một trường công lập duy nhất ở Illinois có chế độ học bổng cho du sinh. Nó có 3 campus: Urbana-ChampaignChicago và trường này. Trong đó campus ở Urbana Chapaign là trường nổi tiếng và thuộc hàng khủng. Nhưng 2 campus còn lại thì lại không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Tuy vậy trường này nhận du học sinh với tiêu chuẩn dễ, học phí rẻ nhất Illinois và có chế độ học bổng cho du sinh. Mỗi gói học bổng cho du sinh khỏang 6.315USD/năm và ghi nhận có 5 du sinh trên tòan thế giới. Các ngành mạnh của trường này gồm: Business/Marketing, Psychology, Liberal Arts, Communications/Journalism, Computer & Information Sciences, Security & Protective Services và Social Sciences. Các bạn nào có Toefl onpaper khỏang 520 có thể làm hồ sơ nhập học và kiếm học bổng ở đây

15. University of Illinois at Urbana-Champaign: Đây là trường khủng trong hệ thống trường ở Illinois nói riêng và của cả nước Mỹ nói chung. Dĩ nhiên có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ. Đào tạo cả 2 và 4 year college. Tuy cùng hệ thống UI, nhưng trường này có học phí cao hơn và tiêu chuẩn nhập học trung bình. Các bạn nào có Toefl on paper khỏang 550 có thể kiếm tìm học bổng ở đây. Các ngành học mạnh của Urbana-Champaign: Business/Marketing, Engineering, Social Sciences, Biology, English Language & Literature, Psychology và Agriculture. Có 72% sinh viên nhập học nhận học bổng. Đối với du sinh gói học bổng chỉ khỏang 2.280USD/năm.

16. University of Illinois at Chicago: Trong 3 campus thì campus này nhập học đòi hỏi mức ở giữa 2 campus trên. Các ngành mạnh gồm: Business/Marketing, Biology, Psychology, Social Sciences, Engineering và Health Professions. Dù không có tên trong 373 trường tốt nhưng có trường y thì không phải là tồi. Các bạn nào muốn tìm học bổng thì vào đây. Ghi nhận có 66 du sinh nhận học bổng ở campus này với gói học bổng khỏang 3.545USD/năm.

17. Saint Xavier University: Cũng là trường tư thục không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ.  Nhưng có trường Y thì không thể là trường không tốt. Đào tạo cử nhân và cao học. Đòi hỏi nhập học trung bình. Học phí tương đối dù là trường tư thục. Có 82% sinh viên hệ cử nhận có học bổng. Học bổng cho mỗi du sinh khỏang 4.416USD/năm. Các ngành mạnh của SXU là: Business/Marketing, Health Professions, Education, Liberal Arts, Social Sciences, Psychology và Biology. Các bạn nào muốn học trường này thì vào đây tìm học bổng.

Có những trường tuy học bổng ít, nhưng học phí rẻ và là trường tốt nên tôi vẫn đưa vào danh sách để các bạn chọn lựa. Ví dụ trường University of Illinois - Springfield dù không có tên trong 373 trường tốt, nhưng nó nằm ở thủ phủ của bang Illinois và là campus chính của UI. Nó có học phí cho du sinh chỉ hơn 18.000USD/năm, mà nó cho du sinh trung bình hơn 6.000USD/năm. Nếu các bạn cố gắng làm hồ sơ nhập học tốt, thì các bạn có thể nhận học bổng cao nhất cho du sinh thì lúc đó các bạn sẽ ít tốn tiền học, ăn và ở hơn những trường cho học bổng hơn 20.000USD/năm, nhưng học phí gần 40.000USD/năm. 

Cũng xin nhắc lại để các bạn không quên là còn những trường khác ở các tiểu bang còn chưa khai phá các bạn hãy tìm thêm. Đặc biệt các trường trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, các bạn sẽ được những học bổng bất ngờ.

Chúc các bạn may mắn và thành công.

Asia Clinic, 11h03' ngày Chúa Nhật, 31/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét