"TÔI TƯ DUY, TÔI TỒN TẠI" - RENÉ DESCARTES

Ngày đăng: [Saturday, November 06, 2010]
Từ năm ngóai đến nay tôi bắt đầu viết blog với mục tiêu rõ ràng thông qua câu nói của ngài Đạt Lai Lạt Ma: "Chia sẻ kiến thức là con đường dẫn đến sự bất tử" (Share your knowledge. It's a way to achieve immortality), vì thấy mình cũng có chút kiến thức đủ để chia sẻ cho các bạn trẻ.

Tôi thì học hành võ vẽ trong thời lọan lạc, phần thì chữ không nhiều, phần khác không có thời gian, nên nhiều khi viết chính tả sai lên, sai xuống, nhưng nhờ được dạy dỗ dưới một nền giáo dục có tư duy độc lập, vì thế tiên đóan cái gì cũng hơi bị đúng. Có nhiều "người", nhiều bloggers thấy tôi nói cái gì cũng hơi bị đúng nhiều lĩnh vực từ y tế đến giáo dục và cả kinh tế cũng như công quyền học, mà lại đúng đến chén cơm hay việc họ làm sai, nên đôi khi họ tức khí vào blog của tôi đả kích và lập blog riêng chỉ làm việc đả kích tôi, thấy tội nghiệp lắm lắm. Hôm nay viết vài dòng để thấy: tại sao tôi đôi khi tiên đóan hơi ngược với trào lưu xã hội, mà lại đúng chút chút để mọi người rõ..

Như tôi đã từng quan niệm là có "3 lọai người" trong thế giới ảo được tôi cho là dân chủ cuội là:
Lọai 1: là lọai xem chính quyền là kẻ thù nhưng không hiểu kẻ thù của mình là ai, chỉ vì một vài lời tung hê và xúi bẫy của lọai 2 và 3, nên cứ tưởng mình là nhân vật kiệt xuất một cách hoang tưởng, nên họ bị mắc phải chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng tự cao, tự đại. Kết cục của lọai này chỉ biết làm con thiêu thân.

Lọai 2: là lọai người thiếu hiểu biết chỉ biết làm chuyện adzua như một đám đông vô thức. Kết cục của họ cũng sẽ là con thiêu thân bị 2 lọai kia kéo vào cõi u mê.

Lọai 3: là lọai chửi chính quyền rất hăng, và có phương pháp lôi kéo đám đông. Lọai này hoặc là sai nha làm chim mồi dân chủ hoặc là lọai chỉ ở ngòai xúi con nít ăn cứt gà sáp. Vì họ rất am hiểu luật lệ hiện hành. Lọai này suốt đời chỉ biết làm một kẻ hèn nô lệ.

Nói ra tất cả các điều trên để bàn đến chuyện mấy tháng nay công dân mạng xôn xao chuyện tổ chức Sinh Tử Lệnh đang làm đảo điên thế giới ảo Việt Nam. Tôi gọi Sinh Tử Lệnh là một tổ chức, vì không thể một người mà có thể làm nổi công việc tấn công các website và blogger. Hầu hết các bloggers đều lên án tổ chức này. 

Lên án cũng có cái đúng của người lên án. Vì đời không ai thích và nghe với những người chỉ chuyên đi phá họai, mà chỉ thích và nghe những người biết xây dựng. Và ai cũng hiểu xây dựng thì khó vạn lần so với phá họai. Muốn xây dựng đòi hỏi phải có kiến thức và năng lực nhất định, còn phá họai thì chỉ cần một người lao động giản đơn cũng đủ để phá một tòa nhà cao tầng. 

Nhưng đó là phá họai ở thế giới thực, con người chỉ cần bằng hành động thực giản đơn để phá. Còn đối với thế giới ảo, muốn trở thành kẻ phá họai thì phải có kiến thức và năng lực nhất định về tạo dựng thế giới ảo thì mới có khả năng để phá. Không phải ai cũng có thể phá được trong thế giới ảo. Song nếu nhìn ở góc độ tư duy triết học thì phá họai ở thế giới thực và ảo đều có chung một bản chất là xả rác vào đời. Tôi thử ngồi nhìn một cái nhìn khác có tư duy theo nghĩa của ông cha đẻ của nền triết học hiện đại René Descartes xem sao?

Trang web đình đám nhất mới đây bị tin tặc ghé thăm và xóa tòan bộ dữ liệu 3 năm dày công tích cóp là trang www.anhbasam.com, và để lại một bài bôi nhọ ông Nguyễn Hưng Quốc, mà đến giờ này chưa được chủ trang anh ba sàm rút xuống. Tôi thì không giàu có gì, nhưng cũng có mua một vài tên miền để lập trang web giúp cộng đồng, nên tôi biết một điều chắc chắn là khi mua có hợp đồng rõ ràng, dù tin tặc có chiếm mất trang web và lấy mất hộp thư điện tử của tôi, thì tôi vẫn có thể mang hợp đồng ấy đến nhà cung cấp dịch vụ để đóng trang web của mình, đồng thời yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tên miền truy tìm thủ phạm. Tôi không hiểu vì sao đến hôm nay đã 4 ngày mà anh ba sàm vẫn để trang www.anhbasam.com tồn tại với bài bôi nhọ ông Nguyễn Hưng Quốc tồn tại?

Cũng chính trong ngày trang www.anhbasam.com bị tin tặc tấn công thì trang web mà lâu nay dân tình trong nước cũng như ngòai nước mệnh danh là "Tiếng nói của trí thức góp phần nâng cao dân trí" của nhà văn Phạm Thị Hòai, người nổi lên nhờ vài tác phẩm bị nhà nước cấm xuất bản như: Thiên sứ, v.v... Trang web này đã bị tin tặc tấn công nhiều lần, nhưng vẫn cứ tồn tại. Sau khi đưa ra 3 câu hỏi, thì họ tuyên bố đóng trang. Việc đóng trang Talawas là việc rất bình thường, vì cái gì cũng vậy, không thóat được vòng tuần hòan sinh lão bệnh tử đã là qui luật tất nhiên của tạo hóa cho cả khoa học tự nhiên và xã hội. Nhưng tôi không hiểu tại sao khi họ tạm biệt họ lại đưa cả danh sách những người nằm trong ban điều hành của Talawas? trong khi đó, những tên tuổi ấy có cả những người ở trong nước đang làm ăn sinh sống và có cả những người đang trong vòng lao lý.

Một sự trùng hợp của 2 sự kiện trên lại xảy ra vào thời điểm mà một số nhân vật và bloggers nổi tiếng đang bị chính quyền câu lưu. Những câu chuyện trên làm tôi nhớ đến một sự kiện cũ khi Yahoo 360 tuyên bố đóng cửa (để tạo ra Yahoo 360+ hôm nay vì "chức năng" Yahoo 360 quá nhiều lỗi!) đi kèm với nhiều nhà dân chủ phải vào vòng lao lý.

Đầu óc ngu muội, ăn nói linh tinh, lăng nhăng, nếu có trúng chỗ nào thì cũng vì: "Tôi tư duy, tôi tồn tại" của cụ René Descartes chứ không phải của tôi à nha. Cũng vì cụ René Descartes mà tôi không bao giờ muốn bất kỳ một trang web nào mang bài của tôi đi nơi khác là vậy. Mong mọi người thông cảm. Cuối tuần hạnh phúc.

Asia Clinic, 9h03' ngày thứ Bảy, 06/11/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét