TIN VỊT TỪ BÁO DÂN TRÍ CỦA "HỘI KHUYỂN HỌC"

Ngày đăng: [Thursday, September 09, 2010]
Bài "Sự thật về thông tin đào tạo "chui" cả ngàn thạc sĩ" trên Dân Trí đăng vào lúc 15h59' PM ngày 07/9/2010 là bài phản biện lại bài báo tựa đề: Đào tạo chui cả ngàn thạc sĩ trên Tiền Phong lúc 7h28' AM ngày 07/9/2010. Đây là một phản hồi tức thì trong ngày mà Dân Trí không có dự định trước. Nhưng sau khi Dân Trí cho đăng chỉ chưa đầy 24h đồng hồ, chính xác là đúng khỏang thời gian 15h01 phút sau khi đăng thì 10h AM hôm 08/9/2010 vội vã rút xuống mà không một lời từ giã. Tối hôm qua tôi kiểm tra có hơn 50 trang online đã lên bảng online cho bài của Dân Trí, nhưng sáng nay chỉ còn 3 bảng. Nhưng dù có rút bằng cách nào đi nữa thì nó vẫn còn dấu vết với nguyên hiện trạng ban đầu. Chính vì điều này tôi buộc phải lưu nó lại trên blog của mình để làm chứng cứ lịch sử chân thật nhưng rất buồn cười của những tin vịt một thời làm báo ở đất nước Việt.

Sự thật về thông tin đào tạo “chui” cả ngàn thạc sĩ 
Cập nhật lúc 15h59' ngày 07-09-2010 - Nguồn: dantri.com.vn
Link gốc: http://dantri.com.vn/c25/s25-420573/su-that-ve-thong-tin-dao-tao-chui-ca-ngan-thac-si.htm
(Dân trí)- Trước thông tin một bài báo nêu “Đào tạo “chui” cả ngàn thạc sĩ” viết về chương trình chưa được Bộ GD-ĐT thẩm định, cấp phép trong đó một trung tâm không có chức năng đào tạo đã kết hợp phía nước ngoài đào tạo khoảng 2.000 thạc sĩ. Sự việc trên có đúng như vậy?
Thông tin trên một tờ báo đăng bài “Đào tạo “chui” cả ngàn thạc sĩ” viết về chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Master of Business Administration - MBA) online của Columbia Southern University (CSU) do Trung tâm Hợp tác đào tạo quốc tế thuộc Hội Khuyến học Việt Nam liên kết với nước ngoài đào tạo.
Bài báo cho rằng, chương trình học của CSU chưa được Bộ GD-ĐT cấp phép; hình thức đào tạo online cũng chưa được Bộ GD-ĐT cho phép; Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế cũng không có chức năng liên kết đào tạo. Thế nhưng, từ năm 2002 đến nay, trung tâm này đã phối hợp để liên kết đào tạo với CSU ở cả trong Nam, ngoài Bắc, với hơn 20 khóa, khoảng 2.000 học viên đã theo học, trong đó không ít cán bộ cơ quan nhà nước.
Bài báo cũng khẳng định, "CSU không được công nhận và theo những thông tin trên mạng, thì CSU là một trường cao đẳng cộng đồng do tư nhân thành lập năm 1993 tại Mỹ, chỉ đào tạo online cho những người không có điều kiện học tập trung. Trên thực tế, các trường đào tạo online bằng cấp không có giá trị, không dùng để học tiếp lên cao cũng như kiếm việc được. Nó chỉ có ích cho việc nâng cao kiến thức".
Sự thật có đúng như vây? Trao đổi với Dân trí vào chiều ngày 7/9, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, cho biết: “Về vấn đề liên quan đến việc công nhận văn bằng Thạc sĩ mà Hội Khuyến học Việt Nam thông qua Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế thuộc Hội đã liên kết đào tạo với trường ĐH Nam Columbia - Hoa Kỳ (chứ không phải một trường cao đẳng cộng đồng do tư nhân thành lập), hiện Bộ đang trong quá trình kiểm tra chưa đưa ra kết luận gì cả. Nếu với hình thức đào tạo khác thì Bộ sẽ có kết luận ngay nhưng do là hình thức đào tạo mới, đào tạo từ xa lại liên quan đến hàng ngàn học viên nên Bộ phải xem xét kỹ”.
Được biết, ngày 30/8 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có đoàn kiểm tra Chương trình tư vấn hỗ trợ đào tạo với nước ngoài do Trung tâm Hợp tác Đào tạo quốc tế (CITC) - Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện.
Đoàn kiểm tra của Bộ do ông Phan Mạnh Tiến Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học làm trưởng đoàn cùng với thành viên là bà Nguyễn Thanh Huyền - Phó Vụ trưởng Vụ quan hệ Quốc tế, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-DDT, đại diện Thanh tra Bộ, Cục đào tạo với nước ngoài…
Qua kiểm tra về Chương trình tư vấn đào tạo từ xa của Trung tâm Hợp tác Đào tạo quốc tế với trường ĐH Nam Columbia (Hoa Kỳ), Đoàn kiểm tra cho biết: Văn bản ký kết thỏa thuận ghi nhớ giữa CITC và CSU đã đảm bảo đầy đủ các quy định về trách nhiệm của các bên để thực hiện chương trình liên kết. Tuy nhiên, cần kiểm tra thực tế hồ sơ các nội dung thực hiện chương trình.
Đoàn kiểm tra đã kết luận: Về ưu điểm CITC đã thực hiện chủ trương đa dạng hóa hình thức học tập, trong những năm qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho xã hội học tập, hoạt động khuyến học và việc triển khai các cuộc vận động và phong trào của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, CITC thuộc Hội Khuyến học Việt Nam chưa tư vấn đầy đủ cho đối tác nước ngoài về các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác đào tạo với nước ngoài để kịp thời làm thủ tục cấp phép theo quy định hiện hành.
Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam chuẩn bị đầy đủ tài liệu, hồ sơ minh chứng hoạt động thực tế của chương trình liên kết và sớm tổ chức buổi làm việc với Đoàn kiểm tra để có báo cáo trình Lãnh đạo Bộ xem xét quyết định.
Theo văn bản báo cáo về hoạt động tư vấn, giới thiệu và hỗ trợ các khóa đào tạo từ xa quốc tế của Tiến sĩ Vũ Đức Thanh, giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế, Hội Khuyến học Việt Nam gửi Thanh tra Bộ ngày 25/8 cho biết, số lượng học viên từ năm 2002 đến 2009 có 16 khóa hỗ trợ, tổng cộng có 1.599, trong đó số học viên nhận bằng tốt nghiệp là 859 chứ không phải khoảng 2.000 thạc sĩ như bài báo nêu.

Trao đổi với Dân trí, ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định: Bài báo nêu trên là sai sự thật. Trường ĐH Nam Columbia là một trường đào tạo từ xa được cấp phép bởi Cơ quan quản lý Giáo dục ban Alabama - Hoa Kỳ, đã được kiểm định chất lượng bởi Hội đồng Giáo dục và Đào tạo Từ xa DETC và là thành viên của Hội đồng công nhận đại học CHEA. Trường cung cấp các khóa đào tạo từ xa tại Hoa Kỳ thông qua mạng Internet cho tất cả những ai có nhu cầu và đáp ứng được các điều kiện nhập học của trường.
Với chương trình này, Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức đầu tiên triển khai hoạt động tư vấn giới thiệu và hỗ trợ các khóa học từ xa quốc tế qua mạng Internet cho học viên Việt Nam. Qua hơn 8 năm triển khai, Hội KHVN đã giới thiệu, tư vấn và hỗ trợ cho hàng ngàn học viên theo học các khóa học của Trường ĐH Nam Colombia. Hàng trăm học viên đã được trường ĐH Nam Colombia cấp bằng tốt nghiệp và nhiều người trong số họ đang giữ những cương vị quan trọng trong cơ quan nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty và các tổ chức xã hội.
Ngày 1/10/2009, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (nay là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT) đã có buổi họp với Hội Khuyến học Việt Nam để trao đổi một số việc liên quan đến Chương trình tư vấn giới thiệu và hỗ trợ các khóa đào tạo từ xa qua mạng Internet của Trường ĐH Nam Columbia. Ngày 26/10/2009, Bộ GD-ĐT đã khẳng định: Công văn số 8621/GDTX ngày 27/9/2002 của Bộ GD-ĐT do cố Thứ trưởng Lê Vũ Hùng ký vẫn còn nguyên giá trị. Hội Khuyến học Việt Nam có thể tiếp tục triển khai các công việc đúng như nội dung công văn này là Tư vấn, giới thiệu và cung cấp các thông tin cho học viên Việt Nam về các khóa đào tạo từ xa qua mạng Internet của các cơ sở đào tạo có chất lượng, có uy tín trong nước và quốc tế; Tổ chức các lớp hỗ trợ cho học tập của học viên như bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, hướng dẫn phụ đạo các học phần môn học của các khóa đào tạo từ xa nói trên. Hình thức liên kết đào tạo với ĐHNam Columbia - Hoa Kỳ, Hội đã thực hiện đúng như nội dung công văn mà Bộ quy định.
Ông Nhĩ cho biết, mặc dù hình thức học tập từ xa quốc tế qua mạng Internet vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam nhưng thực tế chương trình triển khai này là một minh chứng khẳng định ưu thế và tính hợp lý của một phương thức học tập mới, hiện đại và tiện lợi đối với nhiều người. Thêm vào đó, việc áp dụng rộng rãi mô hình học tập tiên tiến này góp phần vào việc thực hiện chủ trương mới của Chính phủ là đào tạo hàng trăm nghìn thạc sĩ, 20 nghìn tiến sĩ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo ĐH tại Việt Nam.

Hồng Hạnh
Asia Clinic, 10h20' ngày thứ Tư, 09/9/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét