TIN VỊT CẠP VỀ Y KHOA

Ngày đăng: [Friday, June 04, 2010]
Mấy hôm nay tôi nhận được nhiều cầu hỏi qua e-mail và cả những câu hỏi có đính kèm link trong phần bàn luận ở bài Nước Việt hằng tuần 7, về một bác sĩ của bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM lấy cắp tạng của một người bệnh để bán kiếm tiền.

Tôi đã điện thoại và kiểm tra nhiều anh em đồng nghiệp thân tình có đạo đức và chuyên môn tốt của trường Y và  tất cả họ đều cho rằng đó là tin bịa đặt, không trung thực, với những lý lẽ và chứng cứ xác đáng như sau:

1. Bệnh viện đại học Y Dược TPHCM không có và chưa bao giờ tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân nào từ trước đến nay. Hiện nay bệnh viện này cũng không có chủ trương ghép tạng cho người bệnh, mặc dù ghép tạng là do một số cán bộ giảng của trường khởi xướng kỹ thuật và thực hiện nó, nhưng ở các bệnh viện công lập có kinh phí và đầu tư cho ghép tạng. Vị bác sĩ có tên trong trang web tung tin cũng không có tên trong hội viên ghép tạng quốc gia.

2. Đã từng là thành viên hội ghép tạng quốc gia, khi còn làm việc trong nhà nước, bản thân tôi được biết: hiện nay Việt Nam chưa có luật cho phép sử dụng tạng của những người khỏe mạnh tử vong do nhiều lý do khác nhau (ví dụ như tai nạn giao thông, ...) như các nước có nền văn hóa duy lý ở Âu Mỹ. Nên đến giờ này, tất cả các trường hợp ghép tạng ở Việt Nam là tạng được cho được lấy từ sự hiến tặng của người có cùng huyết thống.

3. Ghép tạng về mặt kỹ thuật là không khó đối với y học Việt Nam hiện nay. Nhưng khó khăn nhất là giữ được tạng ghép không bị loại ghép sau khi đã được ghép vào người được ghép. Vì cơ thể mỗi cá nhân chúng ta có hệ thống an ninh, quốc phòng chỉ cho phép các cơ quan của người ấy tồn tại. Khi mang 1 cơ quan của người khác vào cơ thể sẽ tiến hành đào thải cái không phải của mình. Nên sau ghép tạng, chống loại ghép bằng thuốc là một nghệ thuật và một sự tốn kém tiền bạc không lồ. Ngày xưa, vào khoảng thập niên 1990s, sau ghép bình thường mỗi ngày người được ghép tạng sẽ phải tốn 50 usd tiền thuốc để chống thải ghép suốt đời, nếu không có cơn thải ghép cấp xảy ra. Nếu có đợt thải ghép cấp xảy ra thì mỗi ngày tốn kém đến đơn vị ngàn usd.

4. Kỹ thuật lấy tạng và ghép tạng đòi hỏi kỹ thuật cao. Nhiều trường hợp kỹ thuật lấy tạng còn khó hơn kỹ thuật ghép tạng. Lấy xong tạng đòi hỏi phải rửa tạng được lấy trước khi ghép. Dung dịch bảo quản tạng để chuẩn bị ghép cũng không rẻ, mà còn đòi hỏi hạ nhiệt độ để nhu cầu năng lượng của tạng giảm xuống tối thiểu, hòng nuôi tạng sống còn qua thẩm thấu chỉ một thời gian ngắn. Nên thời gian từ lúc lấy tạng đến lúc ghép tạng cũng rất nghiêm ngặt, luôn song hành làm việc có bấm giờ cho cả 2 ê kíp lấy tạng và ghép tạng. Chỉ cần sơ sẩy về thời gian cũng đủ làm thất bại. Nếu không tạng sẽ chết thì có lấy tạng được rồi cũng không còn giá trị để ghép. Ở các nước tiên tiến vì những lý do này mà nhiều khi các ê kíp lấy tạng tử vong do rơi máy bay ở những trường hợp cần ghép vào mùa đông, vì phải bay kịp giờ ghép, sau khi lấy tạng từ tiểu bang này sang tiểu bang khác, hay từ quốc gia này sang quốc gia khác giữa bão tuyết, để đảm bảo thời gian ghép kịp thời. Đây là 1 yếu tố mà ngành ghép tạng ở các nước tiên tiến ít ai muốn học.

5. Ghép tạng đối với Việt Nam hiện nay là một kỹ thuật thuần biểu diễn và dùng để quảng bá nhiều hơn là một phương thức điều trị thông dụng, vì nhiều lý do: lý do kinh tế, lý do luật pháp, lý do văn hóa sống của cộng đồng, etc... Nên ghép tạng chưa và không thể là miếng mồi để các bác sĩ kiếm ăn như bài vu khống trên trang web ảo đã nói.

6. Các bác sĩ chỉ cần sống và làm việc có đạo đức là sống nhàn hạ, không cần phải làm điều to tác như trang web kia để kiếm tiền hay phục vụ cho điều trái pháp luật hiện hành. Không có bất kỳ bác sĩ VN nào điên đến nỗi phải làm một chuyện mất công sức và trái pháp luật để rồi phải bỏ nghề vì tội làm trái pháp luật.

7. Trang web: www.vietbf.com là một trang web có tính phao tin đồn nhảm và luận bàn những điều bịa đặt có tính bôi nhọ tình hình Việt Nam hơn là một nơi có tư cách nghiêm chỉnh để tin cậy. Có một bạn đưa link đến bài viết trong forum của trang web. Khi tôi vào thì phải vượt tường lửa, sau khi vượt tường lửa, trang web này đòi hỏi phải đăng ký thành viên mới được đọc. Điều đó cho thấy forum của trang web này là một nơi không đàng hoàng. Vì một forum chuẩn bạn không cần đăng ký thành viên vẫn đọc tin bài bình thường. Chỉ khi nào bạn muốn bàn luận thì lúc đó, bạn phải là thành viên.

8. Nếu thông tin kia của trang web là có thật, thì các bạn chỉ cần search các từ khóa trên google sẽ thấy ngay. Nhưng khi tôi search các từ khóa như tên vị bác sĩ bị bôi nhọ và tên người bệnh bị lấy tạng thì không thấy nó hiện lên.

9. Nếu có người bán thì phải có người mua. Hiện tại ở VN chỉ có 3 nơi ghép tạng: BV Chợ Rẫy, BV Nhi đồng II ở Sài Gòn và Viện quân y 108 Hà nội. Nếu có ăn cắp tạng để bán thì phải có thông tin ghép tạng trên báo chí. Nếu bán ra nước ngoài thì hải quan cửa khẩu để sổng chuồng? Giả sử sổng chuồng thì liệu các tạng bị ăn cắp có còn sống để ghép hay không?

10. Ngoài ra, khi gửi e-mail và tung tin vịt này, người gửi luôn luôn ghi 1 điều quan trọng là: "Nếu bạn chuyển tiếp Email này xin vui lòng xóa toàn bộ các địa chỉ Email chuyển tiếp trước, trong đó có của tôi. Những người đã chuyển Email này và tôi cảm kích hành động lịch sự này vì có thể họ không muốn địa chỉ Email của mình bị phổ biến trên toàn thế giới. Xóa toàn bộ địa chỉ Email giúp ngăn ngừa những kẻ gửi thư rác khai thác các địa chỉ Email và ngăn chận viruses - If you forward this email please delete the forwarding history, which includes my email address. It is a courtesy to me and others who may not wish to have their email addresses sent all over the world! Erasing the history helps prevent Spammers from mining addresses and viruses."

Vì tất cả những điều trên, buộc tôi phải viết entry này để thông báo với những ai đừng nhẹ dạ cả tin những thông tin có tính kích động trên thế giới ảo ngày nay. Mong bà con thật sáng suốt khi chọn lựa thông tin và kiểm tra thông tin ở những nơi có uy tín. Thế giới ảo, nên điều gì cũng ảo là chủ yếu. Ngay cả những trang mạng đình đám về phản biện lâu nay các bạn cũng cần phải dè dặt. Và ngay cả tôi, trước khi tin các bạn cũng cần kiểm chứng, nếu các bạn chưa bao giờ gặp tôi ngoài đời.

Thiết nghĩ an ninh Việt Nam nên vào cuộc cho những tin có hại cho cộng đồng như thế này. Cần phải tìm ngay nguồn gốc trang web, người đưa tin trên để xử phạt nghiêm minh, không thể để những thông tin như thế này làm hại cộng đồng, trong lúc niềm tin của dân với ngành y chưa được tốt như hiện nay.

Asia Clinic, 8h06' ngày 04/6/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét