THUYẾT NGỜ VỰC (CONSPIRACY THEORY)

Ngày đăng: [Monday, October 12, 2009]

Hôm nay ngẫu hứng viết một bài có tính chất thuyết ngờ vực (có chỗ còn dịch là thuyết âm mưu: Conspiracy Theory) về kinh tế. Viết hòai về chính trị, văn hóa, giáo dục ... cũng chán. Nhân 2 GS kinh tế Mỹ nhận giải Nobel về mãn quản lý kinh tế(Goverment Economy) tự dưng nỗi hứng viết một bài chơi. Có gì sai các nhà kinh tế lỗi lạc của nước nhà góp ý nhen.

Tại sao đồng đô la mất giá? Và đồng đô la Mỹ mất giá liên tục trong hơn 4 năm qua từ 2005 đến nay là do người Mỹ chủ động hay do kinh tế Mỹ đến hồi suy vong? Và đồng đô la Mỹ mất giá làm cho Mỹ mất gì? được gì? thế giới còn lại được gì? mất gì? Cho tới nay những câu hỏi ấy theo hiểu biết nhỏ nhoi của tôi chưa ai có câu trả lời trọn vẹn.

Hãy thừ nhìn người Mỹ, con nợ chúa chổm của thế giới còn lại. Họ là những người biết kinh doanh, họ không bao giờ dùng tiền của mình để kinh doanh, mà họ chỉ vay tiền của kẻ khác để kinh doanh. Họ lại có thêm một lợi thế mà không bất kỳ đất nước nào trên thế giới có được là đồng đô la của họ là đồng tiền chính để làm chuẩn mực giao thương tòan cầu. Cái lợi thứ hai của người Mỹ đến từ đồng đô la là mọi giao thương đều qua sự kiếm sóat của họ tại Wallstreet. Kiểm sóat này không chỉ về tài chính mà còn cả về an ninh, quốc phòng và các chiến lược tòan cầu khác qua đồng đô la vạn năng của họ.

Thế thì đồng đô la mất giá từ lúc 1Euro = 0.9usd đến hôm nay 1Euro = 1.4798usd. Từ lúc 1usd = 120 Yên Nhật đến hôm nay 1usd chỉ còn ăn 88 Yên Nhật. Từ lúc 420usd = 1oz vàng và đến hôm nay 1oz vàng đã đến con số 1.050usd! ... Như vậy, người Mỹ mất gì và được gì? Thế giới còn lại mất gì và được gì? Hầu hết các báo đài trong nước chỉ quan tâm kinh tế Mỹ suy thóai và sự vươn lên của con rồng nham hiểm và bẩn thỉu Trung Quốc. Ít có báo nào quan tâm một vực thẳm đang chờ con rồng Trung Quốc và người Mỹ đã sắp đặt tất cả trò khủng hỏang kinh tế tòan cầu để trục lợi.

Đồng đô la mất giá người Mỹ tăng khả năng xuất khẩu. Châu Âu và thế giới còn lại giảm khả năng xuất khẩu và thất nghiệp do sản xuất đình đốn. Hàng lọat ngân hàng Mỹ phá sản, thế giới mất tiền vì mua cổ phiếu của chúng. Trong đó không lọai trừ Trung Quốc và có thể có cả Việt Nam. Nhưng, ta chỉ thấy một số công khai ở các nước có nền kinh tế minh bạch, vì dụ Singapore: con dâu ông Lý Quang Diệu và là vợ đương nhiệm thủ tướng Lý Hiển Long, chủ tịch tập đòan tư bản nhà nước Temaset - Singapore, bà Hồ Minh đã phải từ chức khi thua thiệt trong vụ phá sản hàng lọat ngân hàng TM của Mỹ lên đến 50 tỷ đô la Singapore. Một số tiền lớn hơn dự trữ ngọai tệ quốc gia của Việt Nam mà người Singapore đã dành dụm bổng chốc tan theo bong bóng xà phòng. Nước Mỹ đã ngồi không để giật tiền thế gới còn lại bằng vào luật phá sản của mình. Để rồi nhà nước Mỹ vay tiền Trung Quốc để làm gói kích cầu và mua lại các ngân hàng phá sản với giá rẻ mạt, không lọai trừ là con số zero hoặc âm. Những NH mà cách đây chỉ 2 năm làm cả thế giới đổ tiền vào hàng tỷ đô la Mỹ kim để mua cổ phiếu.

Đã thế, cả thế giới lo lắng, Trung Quốc phải mở hầu bao cho chúa chổm vay tiếp. Và nước Mỹ lấy tiền vay tung ra tiêu dùng thõai mái với cái gọi là kích cầu đúng bằng con số Trung Quốc cho vay. Nhưng, qua đó người dân Mỹ ý thức được rằng đã đến lúc họ phải biết tiết kiệm. Tiết kiệm để làm gương, tiết kiệm để yêu nước và tiết kiệm để dẩn đầu thế giới. Và người Mỹ vay của thế giới lúc 1usd ăn 1.1Euro. Khi họ trả lại món nợ này có thể 1usd chỉ còn ăn 0.6Euro. Ai lợi, ai lỗ trong cuộc vay trả này?

Tóm lại, cả thế giới còng lưng ra làm bằng mồ hôi, nước mắt và có thể cả máu dưới sự o ép của cuộc sống và có thể có cả chính quyền sở tại, để rồi chỉ trong vài tháng tất cả công sức đó bị biến thành bong bóng xà phòng khi người Mỹ suy thóai kinh tế. Thế thì, suy thóai kinh tế Mỹ là chủ động hay thụ động? Suy thóai để lấy lại vị trí dẫn đầu hay suy thóai để con rồng bẩn thỉu và nham hiểm vươn lên? Rồng vươn lên đâu không thấy. Tôi chỉ thấy Rồng và một số nước kể cả đồng minh của Mỹ đã họp kín để muốn lật đổ đồng đô la.

Thế giới có thể làm ra nhiều tiền. Mỹ còn biết làm ra tiền giỏi hơn thế giời, đó là điều hiển nhiên mà ai cũng thấy. Nhưng ngòai ra Mỹ còn là kẻ biết lấy tiền từ trong túi của thế giới còn lại một cách hợp pháp. Về cách này có lẽ thế giới còn lại phải còn cắp cặp để học Mỹ dài dài. Và Mỹ còn dẫn đầu thế giới dài dài. Tất cả chỉ là thuyết nghi ngờ mà tôi tổng kết suốt 1 năm qua. Ai muốn hiểu sao thì hiểu. Hahaha.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét