THUỐC GIẢ THUỐC THẬT, ĐÂU LÀ THUỐC THẬT?

Ngày đăng: [Thursday, January 21, 2010]

Thật là đáng sợ khi sáng nay thức dậy tôi nhận được thông tin của một người bạn đã từng quen biết làm việc cho FDA cho tôi bài viết này: Fake Pharmaceuticals(1). Đọc qua thì biết hầu hết tất cả các lọai thuốc trên thế giới đều bị làm giả không thương tiếc. Làm tôi lại nhớ đến một bàn luận của một bạn trong bài viết về: Thuyết ngờ vực II: Hay là cuộc chiến UDS và Yuan(2) bạn Lý Tóet đã đưa 2 links nói về thuốc giả từ Trung Quốc tràn ngập thị trường thế giới(3) của báo RFI online. lấy từ bài viết điều tra của báo Le Nouvel Observateur với nhan đề: A la poursuite des médicaments de la morts(4).

Thông qua 2 bài viết trên tôi thấy có vài thông tin đáng cảnh báo cho dân Việt Nam phải cẩn thận. Vì theo như họ:

1. Tại các nước đã phát triễn có khỏang 1% lưu hành trên thị trường là thuốc giả. Nhưng ở các nước đang phát triễn thì tỷ lệ này là 10-50%.
2. Có thể chống được thuốc giả lưu hành không? Điều này khó thực hiện.

Nhưng cách tốt nhất là các bạn nên mua thuốc ở các cơ sở y tế có thăm khám bệnh mà có nhà thuốc bán thuốc theo toa bác sĩ, hơn là đi mua thuốc ở những nhà thuốc bán lẻ, hoặc đi khám những phòng khám chỉ bán 1 bọc thuốc mà không cần toa. Vì khi bán thuốc theo yêu cầu có toa theo tiêu chuẩn quốc tế thì trách nhiệm người bán thuốc phải đảm bảo thuốc thật theo toa bác sĩ. Còn bác sĩ có kê toa họ cũng chịu trách nhiệm về chẩn đóan và điều trị của mình.

Về mặt lý thuyết ở Việt Nam mình có những nhà thuốc GPP (Good Pharmacy Practice: Thực hành nhà thuốc tốt) là lọai nhà thuốc chỉ bán thuốc theo toa và có dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc. Nhưng thực tế thì các nhà thuốc GPP của chúng ta hiện tại có thực hiện được điều này không? Vì nhiều lý do:
1. Quá đông người mua, không đủ dược sĩ để giải thích.
2. Các lọai chi phí cho nhà thuốc GPP quá cao làm cho các nhà thuốc khó lòng có lợi nhuận.
Nên hầu hết các nhà thuốc GPP đều thực hiện không đúng theo tiêu chuẩn GPP là bán theo toa bác sĩ và tư vấn cho người mua, mà bán không cần toa, và nhập lậu thuốc chưa được kiểm duyệt để kiếm lợi nhuận. Vì thế cho nên một trong những nhà thuốc nỗi đình đám ở thị trường thuốc TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung là Nhà Thuốc Mỹ Châu(5) mới vừa bị kiểm tra và niêm phong(6) vì vi phạm tiêu chuẩn!

Và điều vi phạm này của các nhà thuốc rất phù hợp với tâm lý người Việt là ai cũng có thể làm dược sĩ, ai cũng có thể làm bác sĩ và ai cũng có thể là luật sư. Nên dân Việt Nam mình sống ít theo luật. Họ vi phạm từ luật đi đường cho kẹt xe, đến luật mua thuốc theo toa để tự gây hại sức khỏe bản thân, etc ...

Bà con nào đọc bài này nên cẩn thận khi có bệnh tật. Bà con cứ nhìn thử hình minh họa 1 lọ thuốc kháng sinh tốt có tên Augmentin do tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline bị sản xuất  giả so với lọ thuốc thật có thể phân biệt được không? Dù trong hình minh họa đã chỉ ra dấu giả và thật như thế nào? Phù... sợ thật.

Asia Clinic, 16h40' ngày 21/01/2010.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét