THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG MỸ 2011 CỦA TT BARACK OBAMA (3)

Ngày đăng: [Thursday, January 27, 2011]
Phần 3: Nước Mỹ cần làm gì cho cơ sở hạ tầng và luật pháp?


Phần 1: Nước Mỹ đang cần gì?
Phần 2: Nước Mỹ phải làm gì cho cộng nghệ và giáo dục?


Bước thứ ba của chiến thắng trong tương lai là xây dựng lại nước Mỹ. Để thu hút các doanh nghiệp mới đến bờ biển của chúng ta, chúng ta cần nhanh chóng, mt cách đáng tin cậy nhất để lưu thông phân phi người, hàng hoá, và thông tin - bằng đường sắt cao tốc đến internet tốc độ cao.

Cơ sở hạ tầng của chúng ta sử dụng đã từng là tốt nhất - nhưng đang trên đà trượt dốc. Ngày nay, các gia đình Hàn Quốc đường truyền truy cập internet cao hơn chúng ta. Các nước ở châu Âu và Nga đầu tư vào đường bộ và đường sắt hơn so với chúng ta. Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay nhanh hơn và mới hơn. Trong khi đó, khi các kỹ sư của chúng ta phân loại cơ sở hạ tầng của đất nước mình, họ đã cho chúng tôi một ch "D."

Chúng ta phải làm tốt hơn. Mỹ là quốc gia xây dựng tuyến đường sắt xuyên lục địa, mang điện cho các cộng đồng nông thôn, và xây dựng hệ thống xa lộ liên bang. Các công việc được tạo ra bởi các dự án này không chỉ đến từ các bài hát hoặc nằm đó để chơi. Công vi
c đến từ các doanh nghiệp đã mở gần nhà ga xe lửa mới của thành ph, các đoạn đường liên kết mới m.

Trong hai năm qua, chúng ta đã bắt đầu xây dựng lại cho thế kỷ 21, một dự án có nghĩa là hàng ngàn công ăn việc làm tốt cho ngành công nghiệp xây dựng đang bị ảnh hưởng nặng vì suy thoái. Đêm nay, tôi đề xuất rằng chúng ta tăng gấp đôi những nỗ lực này.

Chúng ta sẽ c
ần nhiều nhân lực Mỹ hơn để làm việc sửa chữa cầu đường đổ nát. Chúng tôi đảm bảo điều này sẽ đ ược thanh toán hoàn toàn, thu hút đầu tư tư nhân, và lựa chọn dự án dựa trên những gì tốt nhất cho nền kinh tế, không phải cho chính trị gia.

Trong thời hạn 25 năm, mục tiêu của chúng ta là cung cấp cho 80% người Mỹ s
ử dụng đường sắt cao tốc, có thể cho phép bạn đi đến nơi trong một nửa thời gian cần để đi du lịch bằng xe hơi. Đối với một số hành trình, nó sẽ đạt được tốc độ nhanh hơn bay - mà không cần phải đáp xuống. Khi chúng ta nói chuyện ở đây, thì các tuyến đường ở California và Trung Tây đã được tiến hành.

Trong thời hạn năm năm tới, chúng ta sẽ n
ỗ lực để doanh nghiệp triển khai thế hệ tiếp theo của vùng phủ sóng không dây tốc độ cao đến 98% của tất cả người dân Mỹ. Điều này có nghĩa là một hệ thống internet nhanh hơn và ít bỏ cuộc gọi vì đường truyền kém. Đó là về kết nối tất cả các phần của Mỹ vào thời đại số. Đó là về một cộng đồng nông thôn ở Iowa hoặc Alabama, nơi nông dân và chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể bán sản phẩm của họ trên toàn thế giới. Đó là về một người lính cứu hỏa có thể tải về bảng thiết kế một tòa nhà đang cháy vào một thiết bị cầm tay, một sinh viên có thể theo học các lớp với một quyển sách kỹ thuật số, hoặc bệnh nhân có thể có cuộc trò chuyện video mặt đối mặt với bác sĩ.

Tất cả các khoản đầu tư - trong các lĩnh vực đổi mới, giáo dục và cơ sở hạ tầng - sẽ làm cho nước Mỹ, một nơi tốt hơn để làm kinh doanh và tạo việc làm. Tuy nhiên, để giúp các công ty của chúng ta cạnh tranh, chúng ta cũng phải g các rào cản chặn đứng trên con đường thành công của doanh nghiệp.

Trong những năm qua, một cuộc diễu hành các vận động hành lang có mã số thuế gian lận để làm lợi các công ty và ngành công nghiệp cá biệt. Ở đó, những kế toán hoặc luật sư làm việc trong hệ thống có thể không phải trả đồng thuế nào cả. Nhưng tất cả phần còn lại bị nhận với một trong những mức thuế cao nhất của công ty trên thế giới.
Đây là tình trạng vô ý thức và cần phải thay đổi.

Vì vậy, đêm nay, tôi yêu cầu đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa nên đơn giản hóa hệ thống. Thoát khỏi những sơ hở. Tạo sân chơi bình đẳng. Và sử dụng các khoản tiết kiệm để giảm mức thuế suất doanh nghiệp cho lần đầu tiên trong 25 năm - mà không làm tăng thêm vào khoản thâm hụt ngân sách liên bang.

Để giúp các doanh nghiệp bán sản phẩm ra nước ngoài nhiều hơn, chúng ta đặt mục tiêu xuất khẩu tăng gấp đôi vào năm 2014 - bởi vì chúng ta xuất khẩu nhiều hơn, nên việc làm nhiều hơn được tạo ra trong nước.
Hiện tại, xuất khẩu của chúng ta đang tăng. Gần đây, chúng ta đã ký thỏa thuận với Ấn Độ và Trung Quốc sẽ hỗ trợ hơn 250.000 việc làm tại Hoa Kỳ. Và tháng trước, chúng ta hoàn tất một hiệp định thương mại với Hàn Quốc sẽ hỗ trợ ít nhất 70.000 công ăn việc làm của Mỹ. Thỏa thuận này là một hỗ trợ chưa từng có  cho kinh doanh và lao động; Thưa các thành viên Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và tôi yêu cầu Quốc hội kỳ này thông qua nó càng sớm càng tốt.

Trước khi nhậm chức, tôi đã nói rõ rằng chúng ta sẽ thực thi các hiệp định thương mại của chúng ta, và rằng tôi sẽ chỉ ký những  thỏa thuận nào giữ đức tin với các công nhân Mỹ, và thúc đẩy việc làm của Mỹ. Đó là những gì chúng ta đã làm với Hàn Quốc, và đó là những gì tôi dự định sẽ làm như chúng ta theo đuổi các hiệp định với Panama và Colombia, và tiếp tục Châu Á Thái Bình Dương của chúng ta và các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu.

Để giảm thiểu rào cản đối với tăng trưởng và đầu tư, tôi đã ra lệnh xem xét lại các quy định của chính phủ. Khi chúng ta tìm thấy các quy tắc mà đặt một gánh nặng không cần thiết trên các doanh nghiệp, chúng ta sẽ giải quyết chúng. Nhưng tôi sẽ không ngần ngại để tạo ra hoặc thực thi các biện pháp bảo vệ đến an toàn ý thức hệ của nhân dân Mỹ. Đó là những gì chúng ta đã thực hiện ở nước này trong hơn một thế kỷ. Đó là lý do tại sao thức ăn của chúng ta là an toàn để ăn, nước của chúng ta là an toàn để uống, và không khí của chúng ta là an toàn để thở. Đó là lý do tại sao chúng ta có luật giới hạn tốc độ và lao động trẻ em. Đó là lý do tại sao năm ngoái, chúng ta đưa vào bảo vệ người tiêu dùng diễn ra đối với ẩn phí và hình phạt của các công ty thẻ tín dụng, và quy định mới để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính. Và đó là lý do tại sao chúng ta thông qua cải cách mà cuối cùng ngăn cản ngành công nghiệp bảo hiểm y tế khai thác từ bệnh nhân.

Hiện nay, tôi đã nghe tin đồn rằng một số các bạn có một số lo ngại về luật chăm sóc sức khỏe mới.
Vì vậy, hãy để tôi là người đầu tiên nói ra tất cả những điều gì có thể được cải thiện. Nếu các bạn có ý tưởng về cách cải thiện điều luật này bằng cách chăm sóc tốt hơn hoặc nhiều hơn với giá cả phải chăng, tôi muốn làm việc với các bạn. Chúng ta có thể bắt đầu ngay từ bây giờ bằng cách chỉnh sửa một lỗ hổng trong pháp luật đã đặt một gánh nặng không cần thiết trên sổ sách kế toán các doanh nghiệp nhỏ.

Những gì tôi không muốn làm là quay trở lại những ngày khi các công ty bảo hiểm có thể từ chối bảo hiểm một người nào đó vì sự ràng buộc bỡi một điều kiện trước đó. Tôi không muốn nói cho James Howard, một bệnh nhân ung thư não từ Texas, việc điều trị của ông có thể không được bảo hiểm.
Tôi không muốn nói cho Jim Houser, một chủ doanh nghiệp nhỏ từ Oregon, rằng ông đã quay trở lại để trả hơn $5,000 cho nhân viên của mình. Khi chúng ta nói rằng, điều luật này là làm cho thuốc theo toa rẻ hơn cho người cao niên và không có bảo hiểm cho học sinh dưới sự bảo hiểm của cha mẹ. Vì vậy, thay vì chiến đấu chống lại cuộc chiến của hai năm qua, chúng ta hãy sửa chữa những gì cần sửa chữa và tiến về phía trước.
 (hết phần 3 - đón đọc phần cuối rất dài và rất quan trọng cho nước Mỹ)


Bản dịch của BS Hồ Hải

Asia Clinic, 18h19', ngày thứ Năm, 27/01/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét