THÔNG BÁO TÌNH TRẠNG HACKER TRÊN BLOG

Ngày đăng: [Saturday, August 14, 2010]
Câu chuyện lạ xảy ra ở blog của tôi bắt đầu từ ngày tôi tham gia viết lọat bài đăng báo vạch trần bộ mặt thật của Irvine University liên kết với đại học quốc gia Hà Nội để đào tạo những CEO tương lai cho đất nước qua tấm bằng MBA online giá rẻ 6.000 với 30 tín chỉ.

Thọat đầu là blog tôi bị lấy cắp ID và Password, nhưng kẻ lấy cắp là một kẻ còn lương tâm, cho nên chỉ làm hành động có tính cảnh cáo là delete những bàn luận có dẫn đường link thông tin nhạy cảm. Họ không xóa hết tất cả nội dung bài viết trên blog của tôi. Qua việc này tôi ghi nhận kẻ cắp có lương thiện là vì thường những comments (bàn luận) trên blogspot chỉ xóa được vĩnh viễn khi là chủ blog, còn khách bàn luận không thể xóa vĩnh viễn mà chỉ xóa nội dung, còn phần hiển thị đã có comment vẫn còn lại. Tôi xin cảm ơn kẻ cắp lương thiện về hành động cảnh cáo này với một tấm lòng chân thành và phục thiện.

Qua sự kiện trên tôi phải cài lại tòan bộ hệ thống computer đang dùng ở nhà và ở Clinic, mới phát hiện ra rất nhiều con bọ đã được cài và nguồn gốc xuất xứ của nó với cả IP. Nhưng đây chỉ là thông báo với kẻ cắp lương thiện, chứ tôi không có ý định làm lớn chuyện về sự cố trên. Tôi chỉ mong kẻ cắp lương thiện nên cần một cái tâm chân chính, để nhìn sự việc mà tôi đã và đang làm trên blog của mình là điều cần làm để xây dựng đất nước, con người Việt tốt hơn, chứ hòan tòan không làm xấu đi. Tôi cũng xin thông báo cho các kẻ cắp lương thiện rằng, dù các bạn có lấy được ID và P/W các hộp thư e-mail, thông tin trên máy tính của tôi, thì các bạn cũng không tìm thấy được những gì các bạn cần đến, vì mọi thông tin trên các nôi ấy không có gì ngòai những tư liệu khoa học và thư trao đổi gia đình tôi. Nên các bạn không nên mất thì giờ làm gì cho khổ thân.

Cũng nhờ đó, khi làm công việc cài đặt lại hệ thống máy tôi còn phát hiện ra thêm một điều mới là phần mềm Kaspersky mà lâu nay mọi người tin tưởng dùng đã được một tổng công ty Việt Nam mua bảng quyền. Khi tôi mua đĩa cài Kaspersky thì tôi không dùng phần mềm của đĩa mà tôi download từ bảng gốc tiếng Anh của chính hãng và dùng key number để đăng nhập thì được thông báo là không tương thích. Tôi hỏi đại lý bán phần mềm họ bảo "Anh chỉ được phép dùng bảng của Việt Nam có trong đĩa, mà không được dùng bất kỳ phần mềm nào khác, dù là chính hãng". Tôi đành từ giã với Kaspersky trong nước. Tôi được một thân chủ cho tôi key number cho bảng tiếng Anh dùng thử. Tôi dùng được 2 hôm thì tình trạng trục trặc vẫn diễn ra, nhưng còn nặng nề hơn khi chưa dùng Kaspersky. Đây là một điều rất khó hiểu.

Hiện tượng khó hiểu này xảy ra như sau, một bạn đã comment thông báo cho tôi thế này sau khi tôi dùng Kaspersky  phiên bảng nước ngòai:







Bác Hải,



Cái Blog của Bác Hải kỳ lắm, người "lạ" lấy dược password, lại còn gởi E mail nhắc khéo nữa chứ !



Sau khi tôi hỏi gửi dùm thư lạ cho tôi xem thì bạn ấy bảo: 




Tôi deleted rồi, installed lại Windows vì thấy nhiều cái khác thường. Tôi có cài một security program cho máy. Khi bị người lạ xâm nhập, máy tôi hiện ra hàng chử báo dộng tức thì và cho tôi biết IP address của người lạ v.vv. Sau dó thấy password bị dánh cắp, không gởi comment dược khoảng 5-7 ngày. Rồi, người lạ trả lại cho password ( như củ ) mà xài. Tóm lại, tôi thấy họ có khả năng xâm nhập hộp thư như Gmail, Hotmail, Yahoo .. dọc dược hết E mail. Nhưng tôi không tin là chổ làm việc, họ xâm nhập dược vì khó lắm.



Mọi người cẩn thận.



Chúc vui cuối tuần.


Trong lúc đọc được comment trên ở trên, thì tôi đang vào trang blog của mình, nhưng không vào facebook, thì tôi phát hiện có một chat box của facebook xuất hiện với nick name là cháu ruột của tôi từ bên Mỹ hỏi tôi: "Làm cách nào để xử lý máy của cháu bị tấn công?". Tôi lơ đểnh trả lời mà hòan tòan không để ý là mình không vào facebook là: "Cháu cần cài lại máy". Sau khi tôi trả lời thì máy tôi không thể vào internet được nữa. Và chính điều này cho tôi biết phần mềm Kaspersky ngay cả phiên bản tiếng Anh của nước ngòai cũng không có giá trị khi dùng làm hệ thống bảo mật cho các máy tính ở Việt Nam!

Tôi xin thông báo điều này để mọi người cùng rõ và cẩn thận. Tôi xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm của mình khi vào chính blog của tôi như sau:

Nếu các bạn vào blog của tôi để đọc thì tôi khuyên mấy điều cơ bản sau:

1. Nên dùng Free gate, Tor hoặc Ultra soft để vào. Nhưng khi dùng Free gate thì dùng phiên bản 6.79 không nên dùng các phiên bản mới.

2. Khi đưa ID và P/W vào để lưu bất kỳ cái gì của tài khỏan của mình trên máy tính thì nên đánh nó ở một file word hoặc chịu khó copy và paste từng mẫu tự vào chứ đừng dùng bàn phím sẽ bị các con bọ lạ phát hiện ra.


3. Không nên tin vào bất kỳ phần mềm bảo mật nào đang được lưu hành trên thương trường Việt Nam, ngòai sự cẩn thận của mình
.

4. Cẩn thận khi dùng Google và Yahoo có đuôi dot vn.




Cuối tuần vui vẻ,

Asia Clinic, 16h06' ngày Chúa Nhật, 14/8/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét