SỰ TÙY TIỆN CỦA VỊ TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ IV-2009

Ngày đăng: [Monday, March 15, 2010]
Bài viết này đã được tác giả gửi nhiều báo, nhưng không thấy đăng. Cuối cùng phải đưa lên blog của tôi để mọi người biết chơi. Vì bản quyền tác giả, nên tôi giữ nguyên xi 100%, ngoại trừ lời giới thiệu này. Hôm trước phá lệ blog  copy và paste 1 lần cũng vì 2 bài thơ mất giải. Bây giờ, nễ nang tình cảm bạn bè, phá lệ vì nó 1 lần nữa, cũng hông sao. Ai ý kiến, ý cò gì cần hỏi tác giả, có địa chỉ, phone và e-mail ở cuối bài nhen. Hehehe,

Sau khi cuộc thi Thơ khu vực ĐBSCL lần thứ 4- 2009 do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) TP Cần Thơ đăng cai tổ chức, được công bố lên mạng thì có nhiều ý kiến trái chiều về bài “Trăng nghẹn” đoạt giải Nhất của tác giả Hoài Tường Phong. Việc khen chê là điều bình thường sau mỗi cuộc thi. Thậm chí có cuộc thi đã trao giải rồi, Ban tổ chức thấy có sự cố vẫn có thể công bố rút giải lại. Nhưng điều đáng nói ở cuộc thi Thơ lần này là sự lạm quyền, tùy tiện của ông Phan Huy – Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT TP Cần Thơ làm Trưởng ban tổ chức.
       Trước hết phải khẳng định một điều, đây là cuộc thi ở cấp khu vực thuộc 13 tỉnh, thành ĐBSCL thỏa thuận, góp tiền thưởng để tạo một “sân chơi” nhằm đánh giá và động viên cho sự phát triển thơ ĐBSCL chứ không phải cuộc thi Thơ của TP Cần Thơ, nên những việc quan trọng đều cần có ý kiến của Chủ tịch các Hội VHNT trong khu vực. Đằng này ông Phan Huy phớt lờ tất cả, không tôn trọng ý kiến ban Chung khảo và của công chúng yêu thơ. Từ đó dẫn đến một số sai lầm đáng tiếc:
      Cái sai thứ nhất là dung túng cho một thành viên ban Sơ khảo: Đó là ông Nguyễn Thượng Hiền, là đồng hương của ông, rất yếu về thẩm định thơ. Thơ ông Hiền chỉ đăng ở cấp quận, huyện, tỉnh. Trong khi đó ở TP Cần Thơ và các tỉnh khác không thiếu các nhà thơ là hội viên hội nhà văn Việt Nam. Chính ông Hiền đã để lại một hậu quả nghiêm trọng. Ông chỉ chon 50 bài từ điểm 5 trở lên để đưa vào vòng Chung khỏa. Số còn lại ông chỉ “liếc qua” rồi cho điểm từ 4 trở xuống, trong đó có khoảng 830/915 bài bị điểm 2. Thành thử rất nhiều bài bị điểm oan, bởi ông Hiền cho nốc-ao ngay từ vòng loại. Việc làm này buộc ban Sơ khảo phải gỡ rối bằng cách chủ yếu căn cứ vào điểm của 2 giám khảo còn lại là nhà thơ Trịnh Bửu Hoài và nhà thơ Kim Ba để chọn bài vào Chung khảo. Lẽ ra thấy tình hình như vậy, ông phải đình chỉ ngay ông Hiền, mời một thành viên khác để cùng hai giám khảo chấm lại 830 bài do ông Hiền cho điểm 2, nhưng ông đã lờ đi. Kết quả 60 bài được chọn vào vòng Chung khảo cũng chỉ là tương đối. Theo tôi sẽ còn nhiều bài khá, bài hay bị bỏ lọt. Như vậy cái sai này là hệ lụy của những cái sai sau, nó không phản ánh trung thực thơ của các tác giả.
      Cái sai thứ hai ông đổ thừa trách nhiệm cho người khác: Sau khi có kết quả Chung khảo, ông và mọi thành viên đã ký vào biên bản, rồi bảo tôi (Lê Xuân: Thư ký cuộc thi) đưa thông tin này lên mạng để báo cho mọi người vui mừng, phấn khởi và thăm dò dư luận. Nhưng sau khi có một số ý kiến khen chê, nhất là một số ý kiến cá nhân “ngoài văn chương” phê phán bài Trăng nghẹn, bi quan, đen tối, nói xấu ĐBSCL, thế là ông sợ liên lụy nên đã nuốt lời, phê bình tôi tự đưa kết quả lên mạng. Điều này tất cả các thành viên đều biết. Chính nhà văn Lê Văn Thảo, nhà thơ Phạm Sĩ Sáu, nhà thơ Trịnh Bửu Hoài, nhà văn Nguyễn Khai Phong đều bảo cần phải đưa lên mạng kịp thời, để còn 7 ngày nữa là đến Nguyên Tiêu, trao giải. Kế hoạch cũng đã lên thật hoành tráng, có truyền hình trực tiếp để tôn vinh thơ ĐBSCL. Nhưng vì sợ một thế lực nào đó nên ông đã hủy việc trao giải bằng một cuộc họp “Thường vụ mở rộng” để quyết định hủy giải Nhất, trong đó có 6/9 vị ở cuộc họp này lại là dân “ngoại đạo” văn chương. Biên bản cuộc họp cũng đã được gửi cho Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Cần Thơ xem xét. Việc làm này ông không hề tham khảo ý kiến Chủ tịch các hội VHNT khu vực ĐBSCL, không tôn trọng kết quả của Ban Chung khảo. Phải khẳng định một điều rằng: Ban thường vụ Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ không có quyền cùng ông Phan Huy hủy giải Nhất.
      Cái đáng phê phán thứ ba là ông thay đổi thái độ và quan điểm như người trở bàn tay. Sau khi báo chí lên án một số việc làm tùy tiện và lạm dụng quyền hạn của ông thì ông lại bảo: “Bản thân tôi vẫn tôn trọng ý kiến của Ban giám khảo”  và  “sẽ phát giải vào tuần tới để mừng trụ sở mới sửa chữa và mừng cuộc thi” (báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh ngày 14- 3- 2010 đã đưa tin). Thật nực cười. Chẳng lẽ hoãn phát giải trong đêm Nguyên tiêu, rồi lại hủy giải Nhất sau khi họp Ban thường vụ mở rông, nay lại đồng ý phát giải quả là “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo” của một kẻ mắc bệnh sĩ và cơ hội.

                                                     LÊ XUÂN
                           (Thư ký cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ 4 - 2009)

-------------------------------------------------------------------
-Tên thật:        Lê Xuân Bột
-Địa chỉ:         Nhà số:  55/5 đường CMT8 -  TP Cần Thơ
-Điện thoại:    NR:  071.3828363  -  DĐ:  0947.615119
-E-mail:          xuanbot@gmail.com


Asia Clinic, 15h30' ngày 15/3/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét