NƯỚC VIỆT HẰNG TUẦN 3

Ngày đăng: [Saturday, May 01, 2010]
Hôm nay tớ phải hòan thành bài Nước Việt hằng tuần trước thời hạn, vì đầu tuần tới có nhiều thông tin cần đăng tải lên blog và tuần đặc biệt của ngày thống nhất đầy ắp thông tin phải giải quyết.

Thông tin hàng đầu trong tuần là ngày thống nhất. Dân Sài Gòn sợ nhất là những ngày trừ tịch cho các lễ hội. Sau hơn 20 năm đổi mới, kinh tế mỗi người dân thị thành đã có chút rủng rỉnh, nên cứ đến lễ hội được nghỉ xả hơi như năm nay là người ta rục rịch lên đường ăn chơi, xả stress. Đặc biệt các cơ quan hành chánh sự nghiệp không làm ra của cải vật chất, nhưng chủ yếu để hành dân là chính luôn được nghỉ nhiều nhất. Năm nay ngày thống nhất họ nghỉ đến 4 ngày, vì ngày của người ta 01/5 là ngày trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên họ được nghỉ bù thêm thứ hai. Tớ ước gì 1 năm 365 ngày họ nghỉ hết thì tốt cho dân hơn để dân đỡ bị hành. Thế nhưng cái đáng sợ nhất của Sài Gòn là nạn kẹt xe trong đêm trước ngày lễ. Đêm 29/4, tớ đi từ clinic của mình về lại nhà chỉ 24km, nhưng mất 1h30'. Bình thường tớ chỉ mất từ 30-45'. Tất cả mọi nẻo đường từ ngoại ô vào ra thành phố đều kẹt vài ba cây số xuyên đêm ngày. Ai cũng lắc đầu, mệt mỏi vì hít khói bụi. Ngược lại hôm 30/4 và 01/5 đường xá thênh thang thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe hộc tốc vì cuộc mưu sinh.

Một sự kiện cho thấy người dân Việt còn ấu trĩ về nhận thức an ninh, chính trị khi có một con nhạn lạc đàn lại nghĩ đến chuyện đặt bom khu trung tâm thành phố Sài Gòn để hòng gây chấn động chính trị. Đối với an ninh Việt Nam, tớ nói thật, CIA cũng không thể bằng được đâu. Bà con nào có ý định này thì cất nó vào tiềm thức, đừng có mà ngọ nguậy. Xưa rồi Diễm, đối với an ninh Việt ngày nay con kiến cũng không lọt qua tai mắt, thậm chí giận nhau về nhà vào toilet càm ràm, họ cũng biết. Nhưng nếu cần, hàng tấn rác độc hại lọt qua cửa khẩu cũng xong bén vì tiền. Hehehe, nói cho bà con được rõ, đừng có mà ấu trĩ về chính trị, ngày xưa một nữa giang sơn không giữ nỗi, thì bây giờ chỉ nên làm ăn, toan lo nghèo khó là tốt nhất thôi. Ngay cả bọn tư bổn giãy chết, nó có ghét chính quyền hiện tại thì nó cũng không phải mất người, mất của để thay đổi chính quyền hiện nay thay vì hợp tác để chuyển hóa tư duy của lãnh đạo. Hehehehe.

Năm nay, tổ chức lần thứ 35 ngày thống nhất thật linh đình với duyệt binh tỏ rõ uy phong trước Dinh ông Thiệu đầy đủ mặt bá quan văn võ trào đình, cựu cũng như tân. Các đấng chăn dắt bầy tôi rổn rảng với những ngôn từ đầy mộng mị và khoa trương. Các phát thanh viên trông sáng sủa với những câu nhắc đến kẻ thù Ngụy-Mỹ, nhưng luôn mơ hòa hợp, hòa giải dân tộc. Tớ để ý thời cụ cố TTg VV Kiệt làm ăn phát đạt thì không có chuyện linh đình khoa trương, nhưng thời sắp chết hồi ông nhà thơ làm kinh tế thì lại khoa trương thanh thế. Đó là dấu hiệu hình thức bề ngoài để che đậy cái yếu đang ngày một lớn dần bên trong mà mọi người cần biết để thủ lấy thân khi cần. Vì bây giờ người dân Việt đã có quyền lấy 2 quốc tịch khi cần. Hehehe.

Ngược với hình ảnh đình đám quê nhà tổ chức kỷ niệm 35 năm thống nhất. Bên kia bờ đại dương ông bạn già của tớ gửi về hình ảnh người Việt đi tưởng niệm những vong linh đã khuất vì vượt biển làm mồi cho cá và cho hải tặc, bằng tấm hình bia đá khắc tên những người xấu số bỏ thân trên biển cả trong cuộc di dân lớn nhất lịch sử dân tộc để đi tìm miền đất lành chim đậu. Thế mà có đến 15 tấm bia như thế các bạn ạ. Huhuhu, như thế này thì làm sao có thể hòa hợp, hòa giải như lời ngài nguyên thủ quốc gia? Vì ngay từ huyền sử nước tớ là một loài bò sát 100 con được sinh ra từ một trứng, và bị chia cắt thành 50 lên rừng, 50 xuống bể!

Chính trị là thế, kinh tế có gì? Như đã dự đoán trong ký sự tuần trước, giá vàng chắc chắn sẽ lên dù nhà nước đã cố kềm để giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới sau vụ tụi khủng bố phá đường ống dẫn dầu ở Iraq. Nhưng các con buôn xuyên quốc gia đâu dễ dàng chịu thiệt thòi những dịp như thế? Người ta tính có đến khoảng 190 tỷ đô la Mỹ được dự trữ bằng vàng nằm yên trong két sắt của người dân, vì không tin vào khả năng quản lý kinh tế của những tay một thời cầm súng. Cho nên vàng đã bắt chước người vượt biên sang Cambodia đã đẩy giá vàng vào giữa tuần phải chạy nước rút để cân bằng với giá vàng thế giới. Nếu không thì dự trữ vàng quốc gia chỉ có nước đi tong trong chốc lát. Khà khà.

Để chứng tỏ sự vững vàng với mọi thách thức suy thoái kinh tế, nước Việt của tớ đã đứng ra tổ chức hội nghị quốc tế để dạy cho thế giới một bài học mà bọn tư bổn giãy chết thấy được những bài học kinh nghiệm phát triễn sau khủng hoảng. Hehehe, thế này nhé, không cần làm chỉ cần đi vay và đi xin bà con thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài là GDP sẽ tăng. Nếu tăng chưa đủ yêu cầu thì móc thêm tài nguyên ra bán. Nếu chưa đủ nữa thì tăng xuất khẩu lao động phổ thông để đánh thuế. Nếu chưa đủ thì làm thêm cái trò tăng giá điện, nước sinh hoạt và cho báo chí rên như sấm vài ngày trước khi tăng giá xăng để bòn rút tiền dân bù vào thâm thủng ngân sách nhà nước vì tham nhũng và hành dân. Tất cả kinh nghiệm ấy đố nước nào có được, kể cả Mỹ cũng phải sang học nước tớ nhé. Khà khà, tớ nói đố có mà sai, hãy chờ xem giá xăng trong tháng này ra sao nhé.

Trong khi nhà nước của tớ minh chứng là đang vững tay chèo kinh tế sau khủng hoảng thì tay xen đầm thế giới. IMF lại tuyên bố vun vít cảnh báo nguy cơ quá nóng các nền kinh tế chấu Á, trong đó có thêm phần kinh tế Việt Nam đang chịu áp lực lớn về lạm phát nữa chứ. Tớ bảo cho mà biết là có muốn học thì sang nước tớ mà học, đừng tạo ra những thông tin diễn biến hòa bình như thế. Nhà nước và nhân dân tớ cóc có sợ đâu. Khè khè.

Tuần này để minh chứng sự thành công trong các công trình đình đám. Đặc biệt, cây cầu dài nhất Đông Nam Á, một cây cầu mà ngay cả Mỹ trước 1975 cũng không làm nổi, vì sợ mấy "ông" giật mìn cho sập. Và là một cây cầu đóng cột mốc lịch sử vào sách giáo khoa cho các đại học trên thế giới ngành xây dựng cầu đường là chưa có cây cầu nào đang xây mà bị sập, chỉ có cầu Cần Thơ, để rút kinh nghiệm dạy cho các tân kỹ sư xây dựng học làm thế nào xây cầu để sập lúc đang xây. Cầu Cần Thơ khánh thành, đánh dấu cột mốc chấm dứt 100 năm hoạt động phà Cần Thơ. Một dấu tích lịch sử sẽ còn trong tiềm thức của các thế hệ 0x trỡ về trước. Bên cạnh đó, đường hầm xuyên sông Sài Gòn cũng bắt đầu có dấu hiệu để vào sách giáo khoa dạy tiếp những kinh nghiệm tránh bị nứt thấm các đốt hầm. Bê tông mà nứt, thấm thì sắt ở trong bê tông sẽ như thế nào hả bà con? Và sau đó bê tông sẽ bị gì hả bà con? Có mướn tớ cũng không dám chui xuống đó để đi qua Thủ Thiêm thay vì phải qua cầu. Qua cầu, nếu cầu sập còn có thể bơi. Qua hầm, nếu hầm đầy nước chỉ có toi. Hehehe.

Y tế tuần này cũng chỉ là những tin đình đám về giá thuốc gia tăng. Đặc biệt vụ báo lá cải thi đua PR cho các loại thuốc cho các hãng, sau khi PR các thuốc sẽ được đấu thầu vào danh sách được sử dụng ở bệnh viện công, thì giá thuốc sẽ tăng, người bệnh sẽ gánh. Nhưng báo chí lá cải không bao giờ chịu trách nhiệm 1 phần gánh nặng của người bệnh là do các hãng phải trả chi phí để có bài báo và những người được gọi là "thầy thuốc" viết PR sản phẩm, mà chỉ đổ lỗi cho bộ y tế và bác sĩ kê toa ăn tiền các hãng! Đúng là báo lá cải VN bây giờ vừa ăn cướp vừa la làng! Không biết Cuốc hội có nên ra một luật cấm các báo lá cải không được viết bài chuyên ngành về y học và thuốc như các nước tư bổn giãy chết để ngăn chặn con bệnh trầm kha này hay không? Huhuhu, ở các nước tư bổn giãy chết, nếu tớ nhớ không nhầm thì thuốc chỉ có được phép quảng cáo trên báo chuyên ngành, mà báo đó phải có bằng cấp mới được mua thì phải?

Giáo dục vẫn là bài ca muôn thuở: đạo văn, mua bằng cấp ở thế hệ sồn sồn và những hiếu động bất thường của tuổi teenager. Có một vị phát biểu trên mạng cộng đồng trí thức một câu rất hay mà tớ xin mượn câu này đề kết thúc vấn đề sinh hoạt giáo dục trong tuần: "Sao anh không hỏi, đạo văn có lợi ích gì không? Theo tôi, mặc dù đạo văn là phi đạo đức và đáng chê trách, nó có tác dụng rất to lớn đối với xã hội. Nhờ có đạo văn mà chúng ta nhanh chóng xây dựng được đội ngũ khoa học hùng hậu bậc nhất chấu Á như hiện nay. Nếu tiếp tục phát huy truyền thống đạo văn, tôi tin tưởng rằng kế hoạch đào tạo 20 ngàn tiến sĩ từ nay đến năm 2020 sẽ thành công rực rỡ". huhu.

Quan hệ ngoại giao là vấn đề đáng lưu ý trong tuần, đặc biệt an ninh, quốc phòng. Tiếp nối quan điểm "Việt Nam là bạn của thế giới", trong tuần, ngài thủ tướng đã được diện kiến từ tuyến cơ sở ở các tỉnh đến ông chủ tịch ở trung ương nước bạn theo trình tự thủ tục quan hệ ngoại giao của một nước nhỏ đến với một nước lớn. Xem ra cách đối xử trong quan hệ này không bằng kiểu quan hệ với tư bổn giãy chết bên kia bờ đại dương. Cho nên song song với việc ngài thủ tướng đi thăm bạn lạ phương bắc thì trong nước cũng phải có cuộc họp giới chức quốc phòng cao cấp Asean?

Cuối cùng là một bữa nhậu cây nhà lá vườn của tớ với ông Trùm xứ Đạo mừng ngày thống nhất giang sơn vào trưa hôm qua. Những món ăn dân dã, với ếch tự nuôi nấu canh lá giang tự trồng, da ếch chiên giòn, bít tếch Ba Lan ăn với phó mát Italia do bạn ông Trùm gửi về và uống bia 333 Việt nam. Nghe ông Trùm bảo tuần sau GS Trợ đã nghỉ hưu ở Cornell Uni sẽ về chơi, vì xứ người buồn lắm ai ơi. Một ngày đầy sảng khoái. Hehehe, 30/4 thống nhất của tôi. Cảm ơn người.

Tuần này, tớ điểm tin thế chắc cũng không tệ. Hy vọng tuần tới sẽ có nhiều tin hấp dẫn hơn. Chúc bà con nghỉ lễ an toàn và sức khỏe.

Asia Clinic, 10h15' ngày 01/5/2010

Bài đọc liên kết: Nước Mỹ hai tuần qua - số 8 của Hiệu Minh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét