NHỮNG ĐIỀU CẦN THIẾT KHI LÀM HỒ SƠ XIN HỌC BỔNG CÁC TRƯỜNG NEED BLIND AID (1)

Ngày đăng: [Thursday, September 30, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh được edit để lưu lại trên blog.


Bài liên quan:
+ Một số khái niệm về học bổng bậc đại học ở Mỹ
+ Những điều cần thiết khi làm hồ sơ xin học bổng các trường Need Blind Aid (2)
Chọn trường đại học du học Mỹ như thế nào?
+ Làm sao nhận học bổng Executive MBA ở Kellogg School of Management?

Cụ Hồ có một câu để đời: "Không có gì quí hơn độc lập tự do". Không dễ dàng gì để một đời người có thể thốt lên được một chân lý gói gọn trong vài chữ. Phải trăn trở, phải trầm mình trong hòan cảnh lớn mới có được. Song muốn có được độc lập tự do, có nhiều con đường để đạt được nó. Tôi đồng cảm với những ai muốn kiếm tìm độc lập tự do bằng tài năng thực thụ của mình. 

Cho nên, trong sự kiếm tìm học bổng du học thì nên tự mình kiếm tìm mà không nên thông qua bất kỳ tổ chức nào. Mặc dù khỏang 15 năm nay, ở Việt Nam có nhiều nguồn học bổng như VEF của chính phủ Mỹ hay 322 của bộ giáo dục, ... dễ dàng lấy học bổng hơn cách tự tìm học bổng cho mình. Nhưng cái gì dễ thì đều phải trả giá,.nếu lấy những lọai học bổng này để đi du học thì có nhiều ràng buộc, trong đó, có một ràng buộc là phải quay về làm việc cho nhà nước, mà không được tự do chọn lựa nơi mình đam mê hoặc đúng vai trò, vị trí mà mình có được sau khi hòan thành khóa học. Nên tôi chủ trương muốn nhận học bổng du học thì phải tự thân kiếm tìm. Ngòai việc được độc lập tự chủ ra, việc tự thân tìm kiếm sẽ giúp người học hiểu rõ đối tượng mình đến để học, hiểu rõ văn hóa nước mình đến học và tất cả những điều đó sẽ giúp người học tự tin, thăng tiến bằng khả năng đích thực của mình.

Có một bài viết năm 2008 của Amherst College họ cho rằng, họ phải chuyển chế độ Need Based Aid sang chế độ Need Blind Aid vì 2 lý do: nguồn tài chính của họ dồi dào hơn từ các nhà tài trợ và quan trọng hơn là những năm gần đây mặc dù thí sinh được học bổng Need Based Aid của họ có hồ sơ rất hòan hảo, song khi vào học thì khả năng rất kém. Nên họ muốn chất lượng sinh viên của họ được nâng cao đúng nghĩa. Tại sao chất lượng sinh viên được nhận vào có học bổng nhưng kém thì có nhiều lý do. Sẽ có dịp bàn luận sau. 

Khác với cái gọi là "học bổng tòan phần" của hệ thống giáo dục Anh và thuộc địa của Anh. Mỹ khi đã gọi là cho học bổng tòan phần là cho tất tần tật ăn, ở, đi lại, bảo hiểm y tế, etc... Còn Anh, Úc, ... khi gọi là học bổng tòan phần thì họ chỉ có cho tiền học mà thôi. Tiền ăn, ở và đi lại... bạn phải tự lo lấy. Dĩ nhiên ở đây chỉ bàn về học bổng tự săn, chứ không phải học bổng liên kết giữa 2 chính phủ với nhau.

Bài viết này chỉ điểm qua một số điều quan trọng trong 3 trường đầu theo vần alphabet có chế độ Need Blind Aid. Dĩ nhiên không dành cho những ai chưa có khái niệm về việc tìm hiểu thông tin để làm một bộ hồ sơ săn học bổng như thế nào?

Amherst College in Matssachusetts: Các bạn cần quan tâm đến các links sau:

Bates College in Maine: Các bạn cần lưu ý các links sau:

Dartmouth College in New Hampshire: Các bạn cần quan tâm đến những links sau:
4. Early, Regular & Transfer.

Các bạn có tài năng mà đang theo học năm thứ nhất, thứ hai các đại học trong nước cũng đừng nên ngần ngại làm hồ sơ xin học bổng theo lọai Transfer Students nhé.

Ngòai ra, hãy cố gắng tìm kiếm apply theo lọai Leadership hoặc Full scholarship trên website nếu có ở mỗi trường. Một trường có lọai làm hồ sơ nhập học theo Leadership, mà các bạn apply theo dạng xin học bổng bình thường thì khó lòng nhận học bổng tòan phần.

Một điều quan trọng không kém là các bạn cần tìm hiểu những thông tin khác ngòai website của trường mà bạn muốn săn học bổng. Hai trang webs quan trọng mà các bạn cần là College Board và Princeton Review. Chúng sẽ giúp cho các bạn nhìn thấy rõ hơn những con số biết nói để các bạn quyết định cho mình. Phải tự thân nổ lực thì mới kiếm được 40-60 ngàn đô la mỗi năm ăn học. Sự nổ lực không chỉ có ở bản thân thí sinh mà cần một sự kết hợp nhuần nhuyển cả phụ huynh ở mọi vấn đề trong suốt quá trình làm hồ sơ.

Bất kỳ ai cũng có một khả năng như nhau về việc cố gắng để đi đến một mục tiêu khó khăn. Trí thông minh đóng vai trò rất nhỏ và nó chỉ đóng vai trò khai phá cho một vấn đề. Việc cố gắng để lấy một học bổng là ngang nhau cho mọi đối tượng, mọi tầng lớp xã hội có một điều kiện đủ để học trong thời đại thông tin tòan cầu. Quyền năng của mỗi cá nhân là sự cần cù và máy tính nối mạng tòan cầu, mà không có đặc quyền cho của riêng ai.

Chúc các bạn may mắn,

Asia Clinic, 12h35' ngày thứ Tư, 30/9/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét