NGHĨ VỀ BÁO TIA SÁNG

Ngày đăng: [Sunday, April 25, 2010]
Thật là tiếc khi được Tia Sáng mời dự ngày sinh nhật lần thứ 19 (26/4/1991 – 26/42010) của báo, khi họ mời mình viết bài tâm sự nghĩ về họ được in ở trang đầu tờ tạp chí, nhưng không đi được vì nhiều lý do. Lý do chính là vì công việc không thể bỏ để đi. Chương trình hoành tráng với đêm thính phòng kỷ niệm 200 năm nhạc sĩ thiên tài của đất Bạch Dương - Chopin - có tính hàn lâm như tiêu chí của báo là điều mà luôn lôi tôi vào những lúc cần relax.

Đối với dân y khoa việc vẫn thường viết bài khoa học đã giúp chúng tôi viết rất dễ dàng. Ngoài ra, một khi nghề đã chín thì viết bình dân hóa ngôn ngữ hàn lâm để kiến thức chuyên môn và xã hội dễ đến bạn đọc bình dân, không là việc khó. Nên dù tôi không phải làm nghề báo, nhưng nghiệp phải đeo mang.

Xu thế thời đại đã đòi hỏi báo chí không chỉ đơn thuần thu thập thông tin và phản ảnh trung thực sự vật hiện tượng là đủ. Tri thức và trí thức của con người có những đòi hỏi theo xu thế phát triển của thời đại. Hòa nhịp với báo điện tử, hòng mang thông tin chuyên sâu nhanh, nhạy đến với cộng đồng, gần đây, các tờ báo lớn thế giới đã tạo không gian blog của các chuyên gia, để đáp ứng đòi hỏi nhu cầu món ăn tinh thần của cộng đồng. Một số chuyên gia lỗi lạc đóng vai trò không nhỏ cho không gian blog nói riêng và cho các tạp chí nổi tiếng thế giới như New York Times, Wall Street Journal, etc...

Trong dòng xu thế đó, báo chí trong nước đã có những bước tiến khi đi tìm những người ngoại đạo, có chuyên môn để đáp ứng với thời đại. Những người được gọi là có học như chúng tôi chỉ biết viết blog nói lên những điều mình trăn trở về cuộc sống về tình hình đất nước. Không có mộng và cũng không muốn lấn sân sang lĩnh vực báo chí. Nhưng rồi cũng lao vào nghiệp này. Đúng là lại đẻ thêm một cái nghiệp bất đắc dĩ đúng hơn là nghề. 

Nghề của tôi còn cho tôi biết thêm những việc khác ngoài nghề. Ngoài những đòi hỏi bài bản của nghề để làm nghề. Y khoa còn cho tôi thêm những trực giác rất chính xác về một con người. Có thể nắm bắt con người ấy gần như chính xác về bệnh tật và nhân cách qua giọng nói. Nếu ai làm nghề y lâu năm đủ chín về chuyên môn và tri thức sống của đời thì sẽ thấy đối với con người 2 yếu tố không kém phần quan trọng là: thanh và sắc. Nghề y dạy cho tôi đối với việc đánh giá sức khỏe một bệnh nhân không chỉ những gì trường lớp dạy, mà còn nghe âm thanh và nhìn sắc diện người bệnh có thể đón và tiên lượng sức khỏe và tâm tính của người đối diện. Đây là một trực giác nghề nghiệp cần thiết của một người làm y.

Tôi viết cho Tia Sáng bắt đầu từ lời giới thiệu của một người bạn thân. Khi nhận được thanh âm qua điện thoại mời viết bài cho Tia Sáng của anh trợ lý Tổng biên tập, tôi nhận lời ngay mà không suy nghĩ, dù biết rằng Tia Sáng đang gặp khó khăn đủ bề. Đời ông bà mình đã đúc kết câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Tới giờ này, tôi chỉ viết cho hai tờ báo: Tia Sáng và Pháp Luật TPHCM. Mặc dù rất nhiều báo trong nước, ngoài nước đã bằng cách thông qua gián tiếp hay trực tiếp mời tôi cộng tác, nhưng tôi chỉ tâm niệm chỉ viết cho báo nước mình và cho những tờ báo có mục tiêu vì dân trí hơn là vì câu khách.

Tôi viết cho Pháp Luật TPHCM vì tính nghiêm cẩn của tờ báo khi đưa thông tin đến cộng đồng phù hợp với bài viết có tính học thuật đã được bình dân hóa của tôi. 

Nhưng tôi chỉ lại thích viết cho Tia Sáng hơn, dù nhuận bút không bằng. Vì Tia Sáng là nơi chịu đăng bài viết của một người khó tính đến cầu toàn như tôi. Tia Sáng không vì theo sự câu khách nhất thời, mà vì theo hiểu biết của tôi Tia Sáng với tiêu chí: “Một góc nhìn của trí thức”, họ muốn đưa đến bạn đọc không chỉ thông tin mà còn việc nâng tầm dân trí là điều mong mỏi của bản thân tôi.

Nhân sinh nhật lần thứ 19, tôi mong rằng trình độ dân trí Việt cao hơn, báo chí Việt có chất lượng hơn với mục tiêu nâng tầm dân trí như Tia Sáng. Một tờ báo hiếm hoi trong một rừng báo Việt với 700 tờ, nhưng ít tờ báo nào làm chuyện đưa ngôn ngữ hàn lâm học thuật trở thành ngôn ngữ bình dân để nâng tầm dân trí Việt.

Xin chúc mừng báo Tia Sáng đã được bộ trưởng ký quyết định trở lại trang web online mà đã bị đóng trong nhiều tháng qua vì tiêu chí của mình. 30/4 là ngày của thống nhất. Nó cũng sẽ là ngày sẽ khai sinh lại trang www.tiasang.com.vn sau một chặng gian nan vì nghĩa lớn.

Bạn nào ở Hà Nội nhớ đi nghe đêm nhạc Chopin của Tia Sáng dùm và về kể lại cho tớ với nhé.

BS Hồ Hải, viết xong 13h38’ ngày 24/4/2010. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét