MUA, BÁN VÀNG LÚC NÀO TRONG NGÀY?

Ngày đăng: [Friday, January 07, 2011]
Hôm trước tôi viết 2 bài về kinh doanh vàng lướt sóng. Bài thứ nhất là bài: Vàng lên, vàng xuống thấy gì? chủ yếu nói tại sao vàng lên xuống trong 5 năm trở lại đây lại bất thường và không theo quy luật nào cả? Bài thứ hai là bài: Đời không có chú Sam - Đời mất vui. Chủ yếu là nói về những quy luật đẩy giá vàng lên của chú Sam mà bất kỳ nước nào trên thế giới cũng không cản được.

Hai bài trước thì chưa nói đến chi tiết cụ thể nên mua vàng khi nào trong ngày, và khi nào sẽ có sóng vàng lên xuống? Hôm nay xin viết cụ thể hơn, để bà con không bị mắc bẫy vàng.

Khác với các nước tư bản giãy chết tự do, ai cũng có thể chơi vàng trực tuyến với ngân hàng, mà là chơi 24/24h đồng hồ chứ không phải chơi chỉ có "8h vàng ngọc" như hồi trước 30/3/2010 ở ta với các sàn vàng thuộc các ngân hàng thương mại ở ta làm việc để giết những tay chơi lướt sóng.

Càng khác hơn nữa là ở ta bây giờ chỉ có chơi để bảo vệ số tiền mà mình đã ky cóp làm ra bằng mồ hôi nước mắt tự nhiên ngủ một đêm đến sáng nó bốc hơi đi vài ba trăm ngàn cho mỗi lượng vàng được quy ra tiền mặt dư không làm gì mà phải bỏ trong ngân hàng để lấy lãi mà sống. Trong khi lãi suất trần của ngân hàng trong 5 năm trở lại đây luôn thấp hơn lạm phát và đà tăng giá vàng.

Thế giới có 3 cách chơi vàng: (1) cách thứ nhất là mua cổ phiếu của các quỹ vàng để chờ bán lấy lãi. (2) Cách thứ hai là mua kỳ vọng vàng lên xuống theo thời gian mà mình chọn 1, 2 hay 3 tháng trên các trang trực tuyến ở sàn tradeforex trên thế giới. (3) Mua bán vàng theo trực tuyến 24/24h để lướt sóng cả giá lên và giá xuống. Trong 3 cách chơi, cách mua cổ phiếu của quỹ vàng là an toàn nhất và dành cho người chơi chưa chuyên nghiệp, nhưng cũng phải theo dõi. Hai cách còn lại là 2 cách chơi có phần mạo hiểm hơn. Mạo hiểm nhất là cách thứ 3.

Nhưng chỉ riêng ở Việt Nam là có thêm cách thứ 4: là mua bán vàng thô kỳ vọng lên xuống để kiếm lãi. Vì nhà nước không cho phép tồn tại sàn vàng kể từ 30/3/2010. Trong khi đồng tiền thì mất giá do lạm phát. Vàng thế giới thì cứ tăng vùn vụt vì chiến tranh tiền tệ giữa các cường quốc gây ra. Nên việc tìm nơi trú ẩn ngoài việc gửi tiết kiệm ở ngân hàng là điều ai cũng phải tính đến.

Có những quy luật ngoài các yếu tố nguy cơ làm tăng giảm giá vàng trên thế giới mà ít ai biết dù đã dự đoán giá vàng sẽ tăng và giảm trong thời kỳ nào trong năm mà tôi đã phân tích ở hai bài trên. Đó là một quy luật bất thành văn: dấu chỉ điểm thời điểm mua hay bán vàng trong ngày của mỗi đợt tăng giảm giá vàng.

Mỗi ngày có 24h đồng hồ. Nhìn lên biểu đồ kitco.com bàn con sẽ thấy sàn vàng hoạt động 24/24, không ngừng nghỉ. Thế thì đã dự đoán là vàng sẽ giảm hoặc tăng rồi chưa đủ, mà cũng phải chọn thời điểm để mua hoặc bán vàng lúc nào trong ngày để đạt tối ưu nhất?

Nếu ai theo dõi biểu đồ kitco sẽ thấy sàn vàng NYSE chỉ hoạt động chủ yếu từ 20h15' PM đến sáng hôm sau giờ Việt Nam. Tuỳ theo mùa. Mùa đông kéo dài thêm 1 h tức khoảng 3h45 AM. Mùa xuân, hạ và thu thì 2h45' AM. Lúc này là lúc mà vàng tăng hay giảm mạnh nhất trong 24h của Việt Nam, vì chú Sam quyết định tất cả cái bồn cầu thế giới còn lại. Thế thì lúc đó Việt nam đã đóng cửa rồi lấy đâu ra chốt lãi để mua và bán? Đây là nguên nhân tại sao các tay to, tay nhỏ lướt sóng vàng Việt nam khi còn sàn vàng ở các ngân hàng thương mại bị sạch túi, chưa nói đến mạng internet của các ngân hàng còn chơi đểu "bị nghẽn mạch, treo" lúc cần chốt giá để tháo chạy mà bà con thường nghe thấy để chỉ làm lợi cho ngân hàng!

Vàng của sàn NYSE tăng vào đêm cuối năm 2010, và trước đó sàn London đã tăng 5USD/oz

Bà con để ý là sàn vàng London sẽ bắt đầu mở cửa từ 16h mỗi ngày của Việt nam. Khi London mở cửa mà giá xuống hoặc lên bất thường thì đó là chỉ điểm để vàng tiếp tục lên hoặc xuống khi NYSE mở cửa. tại sao? Vì Anh và Mỹ đích thực là đồng minh chiến lược toàn cầu. Nên mọi thông tin vàng lên, vàng xuống của người Mỹ hôm sau thì hầu như người Anh được thông báo trước. Không tin thì bà con cứ kiểm chứng điều tôi viết ra đây ở biểu đồ kitco mà tôi đưa lên ở bài viết này.

 Vàng giảm giá ngày 04/01/2011 ở sàn NYSE thì trước đó sàn London cũng đã giảm khoảng 5USD/oz

Cho nên bà con chỉ nên mua vàng hoặc bán vàng vào từ khoảng sau16h30' mỗi ngày ở giờ Việt Nam là tối ưu nhất. Nhưng cũng phải biết linh động khi mua. Ví dụ đêm qua NYSE tăng giá thì chờ chậm chút hãy mua, không mua sáng sớm, nhưng bán thì bán sáng sớm. Hoặc đang đợt tăng mạnh, nhưng có 1 ngày tăng yếu thì ngày ấy là ngày nên bán chốt lãi. etc, ... Hy vọng thông tin ngắn này sẽ giúp bà con có một khái niệm mua hay bán vàng ở thời điểm nào trong ngày là tối ưu nhất.

Asia Clinic, 19h10', ngày thứ Sáu, 07/01/2011

 Update lúc 8h03' AM giờ Việt nam ngày 08/01/2011: Chú Sam vẽ giá vàng ở phiên giao dịch cuối tuần đầu tiên một năm mới. Hứa hẹn một năm có giá vàng biến động dữ dằn. (Xem thêm lời bàn thứ 2 của bài viết này)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét