LÀM MỘT VÒNG ĐỂ NHẬN ĐỊNH CHƠI

Ngày đăng: [Monday, February 21, 2011]
 Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm. Giá vàng ngày 21/02/2011, ngày mà chú Sam nghỉ lễ để nhớ ơn Quốc Phụ George Washington của mình, nhưng tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu đầy tin xấu
Tuần này mọi thông tin dồn dập đổ về. Nhưng toàn tin xấu, không những xấu cho chỉ bất kỳ nước nào, mà cho cả toàn cầu. Giấc ngủ bình yên khó lòng có được cho bất kỳ ai. Thôi thì làm một vòng điểm tin để có nhận định cho bà con một hướng đi đúng, hòng còn miếng cơm, miếng cháo trong lúc bấp bênh.

Sau các cuộc cách mạng của Tuynidi và Ai Cập thì Trung Đông và Bắc Phi vẫn nháo nhào với chuyện tức nước vỡ bờ, vì bao năm sống trong lầm than cơ cực với chuyện người trong nhà quản nhau mà còn hơn kẻ thù xâm lược đến bắt dân mình làm nô lệ. Câu chuyện Trung Đông Bắc Phi làm tắt đường chuyên chở nhiên lệu cung cấp cho toàn cầu, hăm dọa dầu xăng lên giá như lửa đổ vào một nồi áp suất đang sôi ùng ục.

Nhưng đâu chỉ có Trung Đông và Bắc Phi, gần nhà ta anh Ba cũng chẳng khá gì. Thặng dư mậu dịch giảm mạnh trong tháng 02/2011, so với tháng 12/2010, xuất khẩu của anh ba tăng 38%, nhưng nhập khẩu tăng đến 51%. Chỉ trong 2 tháng từ tháng 10/2010 đến tháng 02/2011 anh ba đã tăng lãi suất ngân hàng đến 3 lần. Họ quyết định tăng giá năng lượng lên đến 4%. Có đến 2 lần nâng dự trữ bắt buộc đồng Yuan trong chưa đầy 2 tháng đầu năm Mèo, để hòng chống lạm phát sau khi đã có những đầu tư sai lầm để hòng chạy theo tăng trưởng GDP. Chưa hết, câu chuyện không chỉ ngừng ở kinh tế, mà hôm nay lại manh nha cách mệnh hoa Nhài hay hoa Cứt lợn gì đó. Và cái cách của chính quyền anh Ba là luôn chuyên chính để giữ ổn định chính trị và bảo vệ quyền lợi cho giái cấp thời Vạn Lý Trường Chinh.

Chí Phèo - bồn cầu của anh Ba - cũng manh nha kiếm chuyện để xin tiền vì đói khát. Anh hứa hẹn tháng 3/2011 này sẽ bắn đì đùng làm anh em đồng bào phía Nam lo sốt vó, phải hối thúc Chí Phèo cần nhanh chóng thay đổi thái độ. Kể cũng hay, giàu chưa hẳn đã tốt, mà nghèo chưa hẳn đã thua. Chén kiểu mà đi đấm với muổng dùa thì chỉ có thiệt thân.

Bên kia bờ đại dương chú Sam - đầu tàu thế giới - cũng chẳng có thông tin nào tốt đẹp. Báo cáo cuối tuần qua của ông chủ nhà băng toàn cầu Ben Bernanke  rằng giá tiêu dùng tăng cao nhất tính từ tháng 10/2009 đến nay, và câu chuyện tung gói 75 tỷ đô vực nền khi tế Mỹ - như là một cách xuất khẩu lạm phát sang thế giới còn lại,  mà tôi đã có đề cập trong bài 600 tỷ USD và những gì?. Trong tuần này, các tin tức về niềm tin tiêu dùng, số liệu nhà ở xây dựng mới và bán ra, cũng như tỷ lệ thất nghiệp của chú Sam sẽ là những con số biết nói để làm xấu thêm tình hình kinh tế toàn cầu.

Phương Tây theo cái dớp thứ Sáu 13 - ngày mà Juda phản trắc, hay còn gọi là ngày của bữa tiệc cuối cùng (The Last Supper) - ai cũng sợ. Ở đâu không biết, nhưng đặc biệt là dân Pháp, đi máy bay không bao giờ chọn mua ghế số 13, càng không dám đi ngày 13 và thứ sáu. Và châu âu vẫn còn lom khom lo chuyện các thành viên ăn ở chưa có kỹ cương.

Chú Sam có cái linh động và rất thực dụng. Ngày nghĩ lễ của chú luôn hoặc cuối hoặc đầu tuần để cho dân chúng xả xì chét vì máy phải chạy hết công suất cả tuần, có dịp ăn chơi. Tuần này ngày sinh của Quốc phụ George Washington nhằm vào 22/02/1732 - người duy tâm còn gọi là ông có ngày sinh tứ dễ - Bốn con số 2, hai người Hoa gọi là dzì, đọc trại ra là dễ. Làm cái gì cũng dễ! Nên chú Sam làm đại ca bắt đầu từ ấy. Nhưng này 22 này lại trùng ngày thứ ba của một tuần mới. Chú Sam chuyển sang ngày nghỉ thứ hai - hôm nay 21/02/2011 - để cho dân chúng xả hơi. Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm.

Thôi thì đó là chuyện Đông tây. Ta hãy nói chuyện Việt Nam, riêng tôi thì tôi rất ấn tượng năm con Mèo, dù Mèo gì tôi cũng quan tâm. Mèo năm nay thì quá đặt biệt. Mới mở hàng có 3 tuần mà cả thế giới với bao nhiêu sự kiện. Hôm nay tuy thứ hai, 21/02/2011, nhưng là một ngày đen đuổi cho Việt Nam. Chứng khoáng bắt đầu đỏ đèn vì mất niềm tin sau công bố những biện pháp thắt chặt trong năm của các think tanks, sau khi phá giá đồng bạc kịch trần vì chi tiêu sai quấy. Như tôi đã nhận định cuối năm qua. Câu chuyện cổ cánh của 2 sàn Sài Gòn và Hà Nội sẽ rớt không phanh. Đến lúc này, sàn Sài Gòn với 258 mã rớt giá, 13 mã đứng giá và chỉ 8 mã tăng giá làm nên một black day cho thị trường chứng khóan Việt Nam.
Chứng khoán đỏ đèn ngày thứ hai 21/02/2011 đen tối

HNX (Hà Nội): 96,56 điểm (giảm 5,6%, tương đương 5.73 điểm)mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 21/5/2010 (giảm 6.53%,10.57 điểm), về điểm số, là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 7/6/2010: giảm 4.36% tương đương 6.88 điểm.

HSX(Sài Gòn): 483.68 điểm (giảm 4,02%, tương đương 20.24 điểm) mức giảm mạnh nhất về điểm số và tỷ lệ kể từ ngày 26/11/2009 (giảm 4.13%, 20.81 điểm)

Vàng thì mất định hướng, vì các tiệm vàng liên tục thay đổi giá. Ngay cả đầu tàu SJC cũng sáng nắng chiều mưa, không biết đâu mà lần.

Bây giờ kết lại: Trung Đông bắc Phi làm nghẽn đường tiếp nhiên liệu. Chú Sam nghỉ xả hơi xem động tịnh tình hình khi có nhiều tin xấu đang chờ do 2 đảng đang đổ lỗi cho nhau vì bế tắc ngân sách. Anh ba bấn loạn cả kinh tế và chính trị. Châu Âu bất ổn kinh tế các thành viên. Chí Phèo làm mình làm mẫy để xin tiền. Giá vàng giao chậm trong 4 tháng tới ở phiên giao dịch cuối tuần qua lên đến 1390usd/oz. Như vậy cái mốc 1400usd/oz là chuyện chỉ chờ chú Sam làm việc vào ngày mai, mà không có gì đắn đo suy nghĩ.

Cụ thể nhất là vấn đề sát sườn với người dân chỉ có chút ít phòng thân, tôi chỉ có một lời khuyên đơn giản: bất kỳ khi nào kể từ lúc này giá vàng trong nước ở dưới mức 38 triệu mỗi lạng, thậm chí dưới 38.5 triệu mỗi lượng thì múc vào đừng đắn đo suy nghĩ. Vì cái mốc 39 hay 40 triệu chẳng thấm là bao trong 1 hay 2 tuần kế tiếp.

Khuyên cũng chỉ là lời khuyên. Ai đọc blog của tôi cũng đã trưởng thành. Nên mọi quyết định phải tự chịu trách nhiệm cho mình. Ấy mới là sáng suốt.

 Update lúc 18h02' cùng ngày 21/02/2011: Giá vàng thế giới đã chọc thủng mức cản 1.400USD/oz đạt giúa 1.401.80USD/oz, sau khi tôi viết bài này đúng 67 phút.

Asia Clinic, 16h55', ngày thứ Hai, 21/02/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét