KHI ĐỘC QUYỀN KINH DOANH LÀ MỘT SỰ TỰ NHIÊN - PVN

Ngày đăng: [Tuesday, June 08, 2010]
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường có sự tham gia của chính trị để điều tiết toàn bộ nền kinh tế quốc dân, trong đó vai trò các tập đoàn tư bản nhà nước dưới sự chỉ đạo của chính phủ được phép độc quyền kinh doanh những mặt hàng thiết yếu quan trọng đến đời sống toàn dân và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng. Rõ ràng đây là một ý tưởng tốt khi mọi sự minh bạch được thực hiện trong một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh theo đúng nghĩa của tuyên ngôn độc lập mà cụ Hồ đã đọc ở ngày độc lập 02/9/1945.

Như một bài viết của tôi trước đây để thử tìm hiểu kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là như thế nào? Rõ ràng bài viết cũ của tôi, hôm nay đã trở thành lạc hậu, khi một nhà nước đi theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã bị lạm dụng và chức năng độc quyền của các tập đoàn tư bản tài chính nhà nước đã thao túng thị trường trong nước một cách không minh bạch, thiếu công bằng. Tôi nói lên yếu tố thiếu minh bạch và không công bằng khi tôi đã tính giá xăng dầu trong nước quá cao so với Mỹ trong bài nước Việt hằng tuần 6. Nếu so với nước Mỹ, nơi giá cả đắt đỏ hơn ta nhiều lần, và mỗi lít xăng nhà nước Mỹ đã lấy lời 12cents. Chỉ 12cents thôi, nhưng chính phủ Mỹ đã làm nên một hệ thống giao thông có hệ thống đường bộ hàng đầu thế giới.

Thế nhưng, ở Việt Nam hiện nay giá xăng đã cao hơn Mỹ đến khoảng 2.570 đồng mỗi lít. Nếu tính theo thời giá hối đối thì cộng thêm với 12cents tương đương với 2.280 đồng mỗi lít xăng. Vì chi mỗi lít xăng hiện nay người dân phải trả thêm cho nhà nước là 4.850 đồng. Tức mỗi ngày ít nhất chỉ tính tiền lãi về xăng thôi - chưa tính dầu - doanh nghiệp xăng độc quyền kinh doanh đã lãi 387,6 tỷ đồng. 

Lại thế nhưng, hôm nay trên VNE có thông tin rằng bộ giao thông vận tải sẽ đệ trình dự án thu thêm ở người dân mỗi lít xăng dầu từ 800-1.000 đồng nữa để duy tu bảo trì đường bộ. Ba trăm tám mươi bảy tỷ sáu trăm triệu mỗi ngày, người dân còm cỏi đóng cho sự tháo túng giá cả do sự độc quyền kinh doanh xăng dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia, nó chưa đủ để chia phần gánh vác bộ giao thông vận tải lo cho cải trang đường bộ hay sao? Hôm nay bộ giao thông vận tải lại muốn kiếm thêm phần mỗi ngày từ 64-80 tỷ đồng nửa để làm gì? Như vậy thì số tiền dư ra kia đã đi về đâu, làm việc gì thì không ai biết được?

Và dầu hút lên từ biển nó đi đâu mà nó không được dùng để bù giá cho xăng dầu? Mà phải bắt người dân è lưng ra bù giá xăng dầu?

Có phải chăng khi sự độc quyền kinh doanh được sự dung dưỡng dưới một hình thái xã hội thiếu công bằng và không minh bạch thì hậu quả là tất cả người dân gánh chịu? Mọi sự tắc trách như cầu treo Pô Kô là hậu quả của các dự án Thủy điện mà chính phủ duyệt phê gây ra cho người dân, thì cũng dùng báo chí để quyên góp tiền dân xây lại cầu?

Có phải chăng khi sự độc quyền được dung dưỡng như là một sự tự nhiên thì không còn ai lo cho dân giàu nước mạnh, mà dân là con bò sữa thiếu cỏ, nhưng để cho những chiếc vòi bạch tuộc liên tục hút máu? Hay là đất nước này, nhân dân này là miếng bánh chia phần cho một hình thái xã hội lỗi thời với dân tộc, nhưng lại hợp thời với quyền lợi nhóm? Các đại biếu quốc hội trả lời dùm, và các phương tiện truyền thông đưa câu hỏi này của tôi đến quốc hội đang điễn ra nóng bỏng từng ngày dùm. Xin cảm ơn trước với các bên có liên quan mà tôi đưa lên trong bài viết ngắn này.

Asia Clinic, 15h43' ngày 08/6/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét