JEAN PAUL SARTRE' VÀ MIỀN NAM TRƯỚC 1975

Ngày đăng: [Monday, October 05, 2009]

Lẽ ra viết bài ngắn này trước khi viết 2 bài gần đây về ông Tố Hữu và Người Việt có minh triết, khi đọc trên trang của GS Trần Hữu Dũng có bài: Chủ nghĩa Hiện sinh ở Miền Nam Việt Nam 1954-1975 (trên bình diện lý thuyết) của PGS TS Hùynh Như Phong. Nhưng vì thấy nó chỉ cần làm sáng hơn một tý những điều ông Phong viết, nên rồi thôi.

Hôm nay, ngồi lướt qua xem thử ông PGS TS Phong viết gì? Ban đầu nghĩ là phải đọc thật kỷ lưỡng. Nhưng đọc được 1 đọan đến chỗ ông Phong đánh giá cao ông Nguyễn Văn Trung thì bắt đầu chỉ có lướt để xem ông Phong có nhắc đến 2 người quan trọng ảnh hưởng về triết thuyết Jean Paul Sartre' với thế hệ thanh niên Việt Nam thời bấy giờ hay không, thì thấy ông Phong chỉ nhắc có 1 người chỉ cái tên. Nên kết luận của mình là ông Phong chắc còn trẻ và cũng không hiểu gì về ảnh hưởng của Jean Paul Sartre' trước 1975 ở miền Nam.

Có lẽ ông Phong cần tìm hiểu Bùi GiángPhạm Công Thiện trước khi viết vấn đề này trước 1975 ảnh hưởng đến các thế hệ thanh niên miền Nam trước 1975 như thế nào. Và ông cũng nên tham khảo thêm cuộc bút chiến giữa Phạm Công Thiện với Nguyễn Văn Trung.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét