ĐIỀU ĐÁNG LO

Ngày đăng: [Friday, October 02, 2009]

Hằng năm, cứ mỗi lần mùa mưa bão đến tôi có hai điều lo lắng. Điều lo lắng đầu tiên là năm nay các cơn bão có đủ mạnh để làm hủy hoại đời sống dân mình khg? Điều thứ hai tôi lo lắng là các gói hỗ trợ bão lụt có đến được tay người bị thiên tai gây ra khg?

Cái gì cũng có 2 mặt của một vấn đề: tốt và xấu. Đó là nhị nguyên luận của thời văn minh Moya. Thời toán học cũng chỉ là cơ số 2. Khác với bây giờ là toán học theo số thập phân. Thế nhưng, dù văn minh của số thập phân có đi đến đâu thì kỹ nguyên văn minh nhân loại ngày nay cũng phải dùng đến nhị phân để mã hóa phần mềm vi tính. Thế mới biết nhị nguyên luận không bao giờ mất đi sự góp công của nó trong mọi vấn đề của cuộc sống văn minh.

Có một câu nói mà tôi chưa bao giờ quên, nhưng không biết của ai? Có thể là của tôi, hay của ai đó là: Đằng sau các tổ chức nhân đạo là của những hoạt động phi nhân đạo. Điều này ngẫm ở quê ta tôi chưa bao giờ thấy sai. Nhớ tháng 9/2006, cơn bão số năm chào mừng sự kiện nhậm chức của Thủ tướng đương nhiệm. Sau cơn bão tan tác, ông Lê Huy Ngọ lúc đó được giao làm Trưởng ban Phòng chống Lụt bão Trung ương, sau khi từ chức bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vì bà Lã Thị Kim Oanh, cũng có rất nhiều chuyện lùm sùm vì những hoạt động phi nhân đạo vào gói cứu trợ nạn nhân bão lụt. Và hàng loạt chuyện sau đó trong những năm sau đó.

Hôm nay, đọc trên báo thấy có việc Chính phủ xuất 460 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lụt. Ngoài ra, có hàng nghìn tỷ đồng được phát động qua hệ thống thông tin truyền thông trong vài ngày qua mà hôm nào trong tin thời tiết của đài truyền hình VTV cũng cho chạy hàng chữ đóng góp.

Quản lý là ông việc của các quan, không phải là của người dân như tôi. Nhưng, những người dân như tôi vẫn mong sao các quan quản lý tốt số tiền của lòng tử tế ở mọi công dân, đoàn thể đã quyên góp đến tận tay người cần. Mong lắm đất nước này đừng có cảnh hoạt động phi nhân đạo được che đậy bỡi các tổ chức nhân đạo.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét