GÓP NHẶT THĂNG LONG NGHÌN NĂM QUA HÌNH ẢNH

Ngày đăng: [Wednesday, September 22, 2010]
Còn 8 hôm nữa đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tốn kém cho cuộc giới thiệu linh đình này thì cũng đã tốn rồi. Đại lễ chưa diễn ra, nhưng trang web giới thiệu 1.000 năm Thăng Long Hà Nội đã muốn vào không được. Bức tường tranh dài nhất thế giới cho ngày hội ngàn năm chưa dùng đã nứt, và bao chuyện khác, etc... Tôi không còn nhớ câu nói này của ai: "Khi lòai người có bộ môn lịch sử, thì lịch sử nhân lọai không còn là lịch sử đúng nghĩa". Lẽ ra bài viết phải dài với những cứ liệu lịch sử thật. Nhưng thiết nghĩ, bằng hình ảnh sẽ sống động và chứng cứ rõ ràng hơn. Ở entry này chỉ có mục đích lưu lại hai phần: phần xác, nói đến vấn đề trang phục của dân tộc thật ở thời thuộc Pháp và bộ phim giả sử về cụ Lý Công Uẩn, để xem làm phim lịch sử khó đến nhường nào? Và sau cùng là phần hồn của Hà Nội là lưu giữ những thước phim tài liệu có giá trị lịch sử của nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn Trần Văn Thủy một thời rất đình đám.

Đọan phim giới thiệu bộ phim: Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long
Bắt cá trên sông thời thuộc Pháp của dân Việt vẫn còn đóng khố
Một gánh hát cho Hòang Thái hậu của triều đình nhà Nguyễn vẫn còn đi chân trần.

Một ông quan triều đình thời thuộc Pháp với áo dài quần lãnh trắng và móng tay rất dài

Các tân khoa thời nhà Nguyễn với áo the quần lãnh và hia vải

Quan tổng đốc Hà Nội thời Pháp thuộc

Lính khố đỏ thời thuộc Pháp

Thầy đồ dạy học thời thuộc Pháp

Cuối cùng là bức họa lâu đời nhất của các sứ giả Đại Việt đi sứ năm 1078 còn sót lại của thời nhà Lý được lưu giữ tại bảo tàng Emile Etienne Guimet - Paris. Bức họa có tên là Hiếu Ức Quốc, có nghĩa là Nước của những người có lòng hiếu thảo. Bức họa của Lý Long Miên, một đại thần nhà Tống.

Tất cả hình ảnh được trích ra từ trang web: http://nguyentl.free.fr/, ở phần: Việt Nam - Những hình ảnh xưa

Kết thúc entry xin dẫn 5 phần của phim Hà Nội trong mắt ai? của ông Trần Văn Thủy để có cái nhìn về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Hà Nội trong mắt ai - phần I
Hà Nội trong mắt ai - phần II
Hà Nội trong mắt ai - phần III
Hà Nội trong mắt ai - phần IV
Hà Nội trong mắt ai - phần cuối

Asia Clinic, 8h38' AM, ngày thứ Tư, 22/9/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét