FDA MẤT QUYỀN CẤM NHẬP KHẨU THUỐC LÁ ĐIỆN VÀO MỸ

Ngày đăng: [Sunday, January 17, 2010]

Là một người nghiện thuốc lá rất nặng. Tôi rất khổ sở vì không bỏ được thuốc lá. Nên tôi rất quan tâm sản phẩm phát minh của các nhà khoa học Newzealand. Nhưng tôi cũng thận trọng theo dõi khi có những quảng cáo cho sản phẩm mới thay thế này.

Sau khi được sản xuất và phân phối khắp toàn cầu. Cuối năm 2008, FDA(Food and Drug Administration) ra thông báo(1) là trong thuốc lá điện tử có thể có chất sinh ra ung thư. Còn thuốc lá thường không có chất sinh ung thư, mà tới nay thuốc lá thường chỉ là một yếu tố thuận lợi cho ung thư phổi mà thôi. Và FDA đã lấy quyền của mình để cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử vào Mỹ.

Nhưng người ta cho rằng FDA cấm vì khi nhập khẩu thuốc lá điện tử vào Mỹ các nhà sản xuất đã không xin phép FDA hơn là vì nó có chất sinh ung. Trước đó, FDA đã cố gắng kết hợp với CDC(2)(Centers for Disease Control and Prevention) để bằng mọi giá cản trở nhập khẩu thuốc lá điện tử vào Mỹ. Đây là 2 cơ quan quyền lực không chỉ ở nước Mỹ, mà còn có vai trò định hướng dư luận thế giới y học trên toàn thế giới. Đặc biệt trong dịch cúm A/H1N1 năm 2009 vừa qua, CDC đóng 1 vai trò không nhỏ!

Ai cũng biết quyền lực tối thượng của FDA đối với ngành y-dược và thực phẩm toàn cầu. Trong lịch sử làm việc của FDA có nhiều quyết định mà ngày nay vẫn còn gây tranh cãi. Lần này,  ngày 14/01/2010, tại tòa liên bang thẩm phán liên bang Richard J. Leon đã đưa ra quyết định(3) là: thuốc lá điện tử là một sản phẩm của thuốc lá, nó không có lý nào để bị cản trở.

Không biết vụ này sẽ còn đi đến đâu? Nhưng một số tổ chức lớn có tính nhân đạo về y tế ngày nay đã có những quyết định và hướng dư luận cộng đồng một cách bất minh vì lợi nhuận và quyền lợi hơn là vì khoa học và người tiêu dùng. Hãy chờ xem.

Tài liệu tham khảo: (phải thêm cái này chứ không thì Secret Garden bảo là mình không duy lý :D)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét