ENTRY CUỐI CÙNG TRONG NĂM

Ngày đăng: [Thursday, February 11, 2010]
Thông điệp cuối năm dành cho con trai và những ai đã và sẽ là nhà khoa học.

Định viết một entry cuối của năm thật đặc sắc. Nhưng rồi quyết định cuối cùng là phải làm điều cần làm là: Sáng nay thức dậy, một e-mail của một người bạn online, là một blogger nổi tiếng của Singapore mà hồi tháng 8/2009 đã đình đám khắp thế giới. Tiến sĩ Stanford về phân tử sinh học (Molecular Biology) Cai Ming Jie mà tôi đã từng có bài viết trên blog(1) vì tình cờ đọc được trên Straits Times(2) tại sân bay khi đưa con lên đường đèn sách.

Buồn cười ở chỗ là anh ta đưa nguyên xi một đoạn quảng cáo về cuốn sách Diary of A Taxi Driver của anh ta để tớ mua sách mà đọc. Cái hay của anh ta là ngay cả Amazon.com cũng có cuốn nhật ký của anh ta để bán. Giá cuốn nhật ký cũng không đắt, nhưng so với giá Việt Nam thì nó lại quá đắt để mua: $19.90 chưa tính thuế. Anh ta còn nhã ý nói với tớ là nhờ tớ giới thiệu dùm cuốn nhật ký của anh ta với độc giả Việt Nam. Biết đâu sẽ có một nhà xuất bản nào đó của Việt Nam lấy nó mà dịch ra song ngữ cho mọi người đọc và có thể học tiếng Anh cũng nên?

Bên cạnh một văn phong hàn lâm cà tửng của một tay tiến sĩ đã từng tốt nghiệp về sinh học phân tử và làm việc tại Stanford. Sau đó là 16 năm làm việc cho viện nghiên cứu sinh học tế bào và phân tử sinh học của Singapore (Institute of Molecular and Cell Biology)(3), rồi mất việc bất đắc dĩ trở thành tay lái taxi cho hãng SMRT(4). Cai Ming Jie chuyên đưa khách làng chơi du lịch từ khắp thế giới đến với những khu đèn đỏ ở Sing. Nhật ký nói lên nỗi chua chát cuộc đời của một nhà khoa học trỡ lại đời lao động. Một trong những hoàn cảnh rất hiếm ở thế giới Á Đông. Nơi mà giá trị học vị rất được xem trọng, nhưng nó lại rất thường tình ở những nước có tư tưởng rộng mở như Mỹ.

Cuối năm không viết điều gì to tác, lớn lao. Chỉ mong viết entry này để làm việc tốt cho đời. Ít ra thì cũng giúp một nhà khoa học kiếm ít tiền mọn trong lúc sa cơ lỡ vận. Nếu có nhà báo, nhà xuất bản nào có ý tưởng giới thiệu một mãnh đời thật, đáng yêu, biết sống bằng mồ hôi, nước mắt của mình mà tâm luôn trong sáng thì nên liên hệ đặt mua cuốn nhật ký anh ta qua Paypal(5) hoặc có thể liên hệ với anh ta qua blog của anh là: A Singapore Taxi Driver's Diary(6) để mua bản quyền xuất bản. Đây có thể là hình ảnh của nhiều nhà khoa học tương lai của Việt nam khi sa cơ lỡ vận. Đây cũng là một cuốn nhật ký có tính giáo dục cao cho thế hệ trẻ Việt trong thời đại điên cuồng ngày nay.

Con trâu cày của Obama sắp qua, chúa sơn lâm của ai sắp đến thì chưa biết. Nhưng kính chúc các bạn Bloggers của tôi một năm mới sức khỏe và sống sót với vấn nạn kinh tế toàn cầu và của nước nhà do các bậc hiền tài nước Việt vừa mới tạo ra hôm nay: làm mất giá đồng Việt(7) cao nhất từ 17.791VND/USD lên 18544VND/USD theo giá liên ngân hàng,  làm cho giá chợ đen tăng vọt từ 19.200/USD lên đến 19.650/USD trong sáng hôm nay. Một dấu hiệu báo động nguy nan cho các nhà thuần khoa học Việt như Cai Ming Jie và người dân nghèo Việt. Hẹn các bạn với những entry về giáo dục đại học sau tết con Cọp.

Tư gia, 15h50 ngày 11/02/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét