CHÚC XUÂN TÂN MÃO 2011

Ngày đăng: [Sunday, January 30, 2011]
 "Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết/ Đêm qua sân trước một nhành mai" - Mãn Giác thiền sư (1052-1096)

Vậy là đã gần 2 năm tôi viết blog. Ngày bắt đầu viết là ngày 10/3/2009. Đến hôm nay, trừ khoảng 10 bài tôi copy và paste lại của một số tác giả. Số bài viết của riêng mình là con số 470 - dài có, ngắn có - Tôi chỉ biết cố gắng viết ra những gì mình đã được Đời cho hiểu biết, để mang lại món ăn tinh thần và áp dụng nó vào cuộc sống thực tại một cách chu toàn nhất theo hiểu biết của tôi. Đó là cách tôi muốn trả ơn Đời đã đúc nên tôi - Một con người bình thường như bao người khác - Cũng thăng trầm với vận mệnh của đất nước. Cũng tham, sân, si, hỷ, nộ, ái, ố. Và cũng đi từ những đêm đen, vũng lầy của thời cuộc để trở thành một con người tạm gọi là lương thiện. Sang năm tôi sẽ viết mỗi tuần chỉ một vài bài có tính chuyên sâu để chúng ta cùng bàn luận, mà không viết nhanh, viết nhiều như thời gian qua.

Hôm nay chuẩn bị cho khoảnh khắc cuối năm Canh Dần 2010, chuẩn bị bước sang năm Tân Mão 2011. Tôi lại chuẩn bị lên đường về Cố Quận để được sống với tuổi thơ của mình. Mỗi một năm qua đi, thời điểm mà tôi mong đợi nhất là thời điểm đất trời chuyển giao một năm mới. Vì chỉ thời điểm ấy tôi mới thấy mình trẻ lại, dù tóc đen cứ lần lượt ra đi để thay thế bằng những sợi bạc.

Năm Mão với dân tộc Việt thời hiện đại luôn là những năm của sự khốc liệt và trở mình của cộng nghiệp. 1963 - Quý Mão: sự trở mình một nửa giang sơn trong nội tại.1975 - Ất Mão: một cuộc lột xác toàn dân tộc. 1987 - Đinh Mão: sự trở mình toàn dân tộc trong nội tại - và năm tới đây 2011 - Tân Mão sẽ là gì?

Quy luật của hình sin đúng trong khoa học tự nhiên như toán, lý, hoá, sinh và cũng không loại trừ trong xã hội học qua các chu kỳ phát triển và suy thoái của kinh tế chính trị, v.v... Chỉ mong rằng đất Việt đang thời kỳ phát triển sau những suy thoái đã qua.

Truyền thuyết cho rằng dòng giống Lạc Việt là loài bò sát sinh ra từ trứng của Mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân. Thông qua truyền thuyết giả sử ấy, cũng cho ta biết rằng: Ông cha ta phải sống huyền biến và vạn hoá thì, ông cha ta mới đủ tâm và tầm để không bị đồng hoá và huỷ diệt bỡi Bắc phương, mà còn mở rộng bờ cõi đến cực Nam tổ Quốc.

Thế mà đã gần 36 năm kể từ khi người Việt chuyển sang một trang mới. Mới đây mà một thế hệ từ trẻ trung đã chuyển thành xế bóng. Mới đây mà thế hệ chúng tôi ngày ấy đã lan bạt bốn phương trời. Mới đây mà số còn lại chỉ còn quá bán, kẻ ra đi cũng đã non nửa.

Thế sự xoay vần, lòng người điên đảo. Kẻ ác cũng sẽ ra đi, mà Người thiện rồi cũng sẽ về chốn vĩnh hằng. Không ai thoát được quy luật của tạo hoá. Suy cho cùng đời người rất ngắn. Và con người sinh ra đời là để gieo nhân và gặt quả. Quả thì đã có rồi, chỉ nên bình thản đón nhận - gặt hái. Nhân thì chưa có, mỗi chúng ta chủ động gieo. Vậy thì sống sao để nhân mình gieo là tử tế. Đó là con đường của sự hướng Thiện - Đạo. Đạo của mỗi người và mỗi dân tộc là lẽ sống của họ vậy.

Năm Mão đến tôi kính chúc người người, nhà nhà và đất nước này một chữ Đạo.

Asia Clinic,22h31', ngày Chúa Nhật - 28 âm lịch năm Canh dần - 30/01/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét