CHIẾN LƯỢC EO BIỂN MALACCA CỦA TRUNG QUỐC

Ngày đăng: [Thursday, August 13, 2009]

Như trong bài viết về chiến lược ngoại giao cho Việt Nam, tôi có đề cập đến Eo biển Malacca là tử huyệt của Trung Quốc trong tương lai gần. Cho nên Trung quốc đã tìm mọi kế sách để con đường vận chuyển năng lượng và lương thực về mà không phải qua eo biển Malacca. xử bà Aung San Suu Kyi.

Việt Nam đã rất khôn ngoan khi chưa đưa ra quyết định về Miến Điện. Để thực hiện lá bài chiến lược, hôm qua TQ đã tỏ rõ sự bảo vệ Miến Điện khi bác bỏ quyết định trừng phạt gây áp lực cho chính quyền quân sự Miến Điện xử bà Aung San Suu Kyi. Thế thì mục tiêu của TQ là gì? Hôm nay, Trang RFI của Pháp đã có 1 đoạn phân tích rất trùng hợp với vấn đề eo biển Malacca như sau:


"Cho đến này, các tàu dầu từ Trung Đông hay châu Phi đến Trung Quốc phải vòng xuống phiá Nam qua Singapore và eo biển Malacca để rồi ngược lên phiá Bắc. Tuyến đường này vừa dài, vừa đắt, lại phải đi qua những khu vực mà Hải Quân Trung Quốc không thể khống chế, do đó nếu tàu dầu cập cảng Miến Điện bên bờ Ấn Độ Dương, rồi từ đó chuyển hàng xuyên qua Miến Điện để đến miền Nam Trung Quốc thì đó là một điều rất tốt cho Bắc Kinh.

Chính vì thế mà ngày 27/03/2009 mới đây, Bắc Kinh đã ký với Miến Điện một thoả thuận xây dựng đường ống dẫn dầu khí từ bờ biển Arakan của Miến Điện đến vùng Vân Nam Trung Quốc, mục tiêu để chuyển vận dầu thô Trung Quốc nhập từ Trung Đông và Phi Châu, cũng như khí đốt mà Bắc Kinh mua của Miến Điện. Công trình trị giá 2,5 tỷ đô la dự trù hoàn tất vào năm 2013."


Sau Bắc Hàn là cái bung sung cho Trung Quốc ở phía Đông Bắc. Bây giờ đến Miến Điện làm cái bung sung thứ hai của TQ về phía Đông Nam. Tương lai sẽ là ở đâu làm cái hàng rào chiến lược bảo vệ Trung quốc một khi có hiểm họa chiến tranh đối với TQ?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét