CHẤT LƯỢNG TRỌNG TÀI WORLD CUP 2010 HAY VÌ LỢI NHUẬN?

Ngày đăng: [Monday, June 28, 2010]
Hôm nay định viết bài bình luận tiếp theo cho 2 cặp đấu giữa Hà Lan - Tiệp Khắc cũ (Slovakia) và cặp Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, nhưng tớ xin ngưng loạt bài bình luận này, vì chất lượng trọng tài của World cup 2010 South Africa.

Cứ 4 năm một lần chung vui cùng world cup, một trò chơi mang tính toàn cầu trong thời đại thực dụng. Nên người ta cũng không còn chơi theo kiểu công minh và tinh thần thượng võ như ngày nó mới bắt đầu ra đời nữa. Ngay từ trận khai mạc, ông trọng tài Nhật đã làm thất vọng Mexico và khán giả toàn cầu với việc không cho Mexico ăn cú banh ở phút thứ 31. Nhưng rồi người ta đem luật mới của FIFA ra để bảo vệ trọng tài. Việc này xem như cho qua, vì khả năng Nam Phi đã như thế nào thì việc họ nghỉ sớm sau vòng bảng và Mexico vào tiếp đã chứng minh họ đáng để đi tiếp. Nhưng không ai lại quên ông trọng tài Coulibaly người Baly đã một lần nữa không cho người Mỹ ăn bàn với cúp ra chân rất chuẩn của Maurice Edu, tuyển thủ Mỹ, cận thành.

Nhưng đến vòng đấu loại trực tiếp 1/8, chúng ta cũng tiếp tục thấy những ông vua sân cỏ tiếp tục mắc sai lầm không thể tha thứ được. Trong trận Hàn Quốc gặp Uruiguay, nếu ai đã từng biết đá bóng và xem tinh ý một chút sẽ thấy ông trọng tài Wolfgang Stark, người Đức cũng rất chăm chỉ bắt ép người Hàn quốc một cách vô lý. Có bao nhiêu pha mà người Uruguay đáng được nhận thẻ và ra khỏi sân, nhưng ông ta không rút thẻ phạt, thậm chí không phạt mà còn tạo điều kiện cho Uruguay trên đà tấn công. Cón đối với cầu thủ Hàn quốc thì ông ta rất dễ rút thẻ và phạt vô căn cứ. Nếu không không thiên vị và gây ức chế tâm lý cầu thủ xứ Hàn thì người Uruguay chắc giò đã vào tứ kết? Mặc dù đấu pháp và thế chủ động trên sân nghiêng về phía Uruguay.

Sang đến hai trận đấu ngày hôm qua, ông trọng tài Jorge Larrionda, người Uruguay? đã từ chối một bàn thắng mà chỉ cần xem cử chỉ của thủ môn Neuer người Đức là cũng hiểu rằng bóng đã nằm gọn trong khung thành sau khi chạm sà ngang và đập xuống đất qua cú sút xa của Lampard, tuyển thủ Anh quốc. Mặc dù bình luận trước trận đấu này, tôi vẫn cho rằng người Đức sẽ vào vòng tứ kết và người Anh sẽ xách vali về nước chỉ sau 90 phút thi đấu. Nhưng, khách quan mà nói thì người Đức đã chơi thông minh hơn , kỹ thuật hơn và có thể lực tốt hơn người Anh đêm qua. Nhưng nếu người Anh gở hòa 2-2 và khí thế đang lên của hơn 10 phút cuối hiệp 1, thì điều gì sẽ xảy ra? Bây giờ trận đấu đã xảy ra rồi, ai cũng bảo rằng Đức thắng là xứng đáng, nhưng với khí thế đang hừng hực và chỉ trong vòng 1 phút họ ghi 2 bàn. Nhưng người Đức trong cơ hổn loạn và choáng ván với 2 bàn thua thì không loại trừ người Anh sẽ lội ngược tỷ số thành 3-2 sau hiệp 1. Ai có thể phản bác với logic này? Liệu tình huống xảy ra như tôi đã phân tích thì liệu hiệp 2 người Đức có thể ung dung ghi bàn với thế phòng thủ phản công như những gì đã xảy ra không?

Lại đến trận giữa Á Căn Đình và Mẽ Tây Cơ vào 1h30 rạng sáng nay. Ông trọng tài Roberto Rosetti, người Ý lại biếu không một bàn việt vị mười mươi của Tevez, để đội Á Căn Đình vượt lên dẫn trước trong thế bế tắc tấn công và không thiếu lần chết hụt với những pha phản công sắc bén của người Mễ Tây Cơ. Nếu không có chuyện này thì chắc gì người Á Căn Đình đã thắng người Mễ Tây Cơ?

Ở world cup lần này, hầu hết trình độ bóng đá của các nước đã gần ngang nhau. Hầu hết, ngoại trừ những màn lội ngược dòng của người Mỹ, các đội ăn bàn trước đều đi đến chiến thắng. Lại càng dễ tăng cách biệt khi đội bóng ấy là đội có trình độ cao như Đức và Á Căn Đình. Mọi áp lực sẽ tiêu tan cho đội được đánh giá cao, có kỷ luật đấu pháp tốt. Họ chỉ cần phòng thủ và chờ cơ hội khi đội đang bị dẫn tạo ra sơ hở trong tấn công. Có bạn cho rằng vì lợi nhuận thu từ bóng đá nên người ta đã có ý xếp đặt mọi trận cầu. Lợi nhuận vì quảng bá bóng đá, lợi nhuận vì người xem để bán vé, vì các hãng cá cược, etc...

Chính vì thế, tôi sẽ không bình luận mục world cup 2010 nữa. Vì bóng đá đã mất tính thượng võ và minh bạch của nó.  Mặc dù qua hai đêm, với hai bài bình luận của tôi và đánh giá đội sẽ vào vòng trong có xác suất đúng 100%.

Tối nay, Bồ Đào Nha gặp Tây Ban Nha sẽ là trận thư hùng đầy nét đẹp. Hai trường phái bóng đá đẹp: đá như chơi hơn là đá như làm việc của người Đức và người Ý. Họ sẽ cho ta một trận cầu mãn nhãn. Tôi nghiêng về đội Bồ Đào Nha hơn Tây Ban Nha, vì sự chín mùi và có sự khác biệt về cá nhân nhỉnh hơn. Dù Tây Ban Nha mới vừa vô địch châu Âu năm 2008, và hầu hết họ đang độ chín của nghề. Còn sự đối mặt giữa Hà Lan và Tiệp Khắc cũ, tôi xin lấy một chút lý trí pha một chút đánh giá cảm tính của mình chọn Slovakia (Tiệp Khắc cũ) vì đấu pháp và sự tuân thủ đấu pháp chặc chẽ của họ. 

Xem đây là bài viết bình luận cuối cùng cho world cup South Africa 2010, tất cả các bình luận cho trận tiếp theo sẽ là những comments ở entry này,

Asia Clinic, thứ 2, 14h14' ngày 28/6/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét