CÂU CHUYỆN TAMIFLU VÀ VẤN ĐỀ ĐIỀU HÀNH XÃ HỘI

Ngày đăng: [Monday, September 20, 2010]
Chuyện cúm là chuyện cả thế giới bị lừa. Lừa đảo ở đây phải chia làm 2 lọai: Lọai tự lừa mình vì lợi nhuận ăn chia và lọai bị lừa vì thiếu hiểu biết. Tháng 7/2009, tôi có bài viết Đại dịch cúm hay sự thổi phồng trên blog của mình, khi cả thế giới đảo điên, trong đó có Việt Nam, rồi sau đó báo đăng một cái tít cũng ầm ĩ: Một bác sĩ Việt Nam đã cảnh báo hiện tượng thổi phồng đại dịch, sau tôi 5 tháng ở trời Tây có ông mắt xanh mũi lo la làng, nên lọat 4 bài Conspiracy Theory III ra đời để đáp ứng kiến thức cho cộng đồng về cúm. Gần tháng nay ở Việt Nam câu chuyện bị lừa về cúm lại trỗi dậy như một nhát dao cắt vào hệ thống quản lý y tế đã đến hồi rịu rã, cần được đại phẫu một lần thật đau để mới có hy vọng tốt cho người dân nghèo, và cho ngành y tế Việt Nam, những vấn đề tồn đọng mà tôi đã có một lọat 6 bài viết trong năm ngóai: Ngành y tế Việt Nam cần thay đổi gì?

Vấn đề còn lại ở đây là ngành y tế Việt Nam bị lừa lọai nào? Dù Việt Nam khốn khó vì chiến tranh và bị cấm vận đến 20 năm sau chiến tranh, nhưng tôi vẫn tin rằng giới y học Việt Nam luôn đủ khả năng và trình độ để cập nhật kiến thức hiện đại nhất trong mọi hòan cảnh. Khác với các ngành khác, dân y luôn là dân tinh túy của giới hàn lâm với câu tục ngữ muôn đời: "Nhất y, nhì dược, tạm được bách khoa". Nên dân y, trong những ngày đốt sách sau 30/4/1975 là dân lội đi lùng sách ở chợ trời Ký Con-Calmet của Sài Gòn, một thời nỗi danh. Cho nên, tôi tin rằng trong nước Việt, không thiếu những người làm y với kiến thức bài bản dư sức hiểu, chứ không phải chỉ riêng tôi rằng, đại dịch cúm 2005 H1N1 và 2009 với H5N1 là những cú lừa của các hãng thuốc lớn kiếm lợi nhuận với nhiều lý do, mà chỉ họ mới hiểu được.

Thế thì tại sao lại có chuyện mua dư đến 500 tỷ tiền Tamiflu và đến hôm nay phải đốt để tiêu hủy đến 280 tỷ đồng Tamiflu hết hạn? Lỗi do đâu? Nguyên nhân nào? Có lẽ những điều ấy tôi đã nói hết trong lọat sáu bài Y tế Việt cần thay đổi gì? Gồm phần I: Quan niệm, phần 2: mục tiêu, phần 3: quản lý, phần 4: bảo hiểm, phần 5: đào tạo và phần 6: đãi ngộ, mà không cần nhắc lại.

Nhưng cái quan trọng nhất là chúng ta đã trao sự độc quyền như là một sự tự nhiên đến các cơ quan công quyền, chính nó là nguyên nhân vận hành cho các ngành trong xã hội không đi đúng qui luật tiến hóa xã hội theo nghĩa khoa học triết học, nên bây giờ mà chạm vào đâu là nơi đó y như rằng có chuyện động trời.

Đại hội đảng tòan quốc sắp đến rồi, nhưng bây giờ người ta vẫn còn không sửa hiến pháp trong năm nay. Thiết nghĩ, một đất nước muốn hùng cường và dân muốn giàu có thì hiến pháp là điều tiên quyết, vì hiến pháp là cái sườn để làm cương lĩnh và đường đi của dân tộc trong mọi tình huống. Nhưng đọc dự thảo báo cáo chính trị của ban chấp hành trung ương đảng năm nay vẫn không có gì thay đổi so với lần trước. Vẫn tù mù về các khái niệm, vẫn mò mẫm con đường đi, vẫn sao y bản chính và sửa đổi không gian thời gian cũ và mới. Nói chung vẫn không có gì.

Muốn thay đổi thực sự cần có một lý luận thực sự khoa học triết học trong tư duy và hành động. Nhưng tư duy và hành động về mặt lý luận không thực sự có lý luận triết học thì làm sao có thể có cương lĩnh đúng cho nhiệm kỳ và tầm nhìn nhiều thập niên sắp tới? Thế thì hy vọng gì tương lai cho Việt Nam trong sau kỳ đại hội đảng sắp tới? Những câu hỏi này xin dành cho các nhà lý luận và các ủy viên trung ương đảng suy nghĩ và tìm câu trả lời.

Asia Clinic, 12h00' ngày thứ Hai, 20/9/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét