CÂU CHUYỆN GIAO THÔNG NỘI THỊ

Ngày đăng: [Monday, June 14, 2010]
Chuyện tuy là nhỏ, nhưng không nhỏ. Sáng nay đang làm việc trong tình trạng cúp điện theo lịch, phải chạy máy phát điện cho công việc của Clinic và viết cho xong kỳ cuối với bài mới: Việt Nam cần chuẩn bị gì cho thời cơ của suy thoái kinh tế? Chú bảo vệ hớt ha, hớt hãi chạy vào la lớn làm tôi cứ dựng tóc gáy, vì cứ tưởng chập điện và cháy Clinic. Chuyện chú bảo vệ làm tôi sôi máu và hăm đuổi việc, nếu còn tái diễn cái tính lấy câu chuyện làm quà như thế để làm tất cả mọi người phải giật mình và lo lắng.

Đường Kha Vạn Cân có nhiều cái bất cập. Bất cập đầu tiên là tên của con đường. Đúng tên của nó là Kha Vạng Cân, lấy theo tên của vị kỹ sư cơ khí tốt nghiệp trường Tây, là một nhân sĩ trí thức yếu nước đã kinh qua hai thể chế: là Đô trưởng Sài Gòn Chợ Lớn thời thủ tướng Trần Trọng Kim và là bộ trưởng đầu tiên của chính quyền cụ Hồ - Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nghe người dân cố cựu ở Thủ Đức nói lại, cái tên Kha Vạng Cân trước 1975 là tên đúng, nhưng sau 1975 không hiểu tại sao cái tên ấy bị mất chữ g của chữ Vạng thành ra là chữ Vạn. Đã 35 năm, nhưng chưa thấy chính quyền sửa lại tên cho Ông. 

Bất cập thứ hai của con đường này là thời Pháp thuộc nó là quốc lộ I của người Pháp xây dựng tuyến đường xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Nhưng đến thời Mỹ vào miền Nam, họ thấy con đường này bất tiện. Họ đã cho xây dựng một quốc lộ I khác đi theo xa lộ Đại Hàn. Nên quốc lộ I phải đổi tên bằng quốc lộ IA vì tránh bản quyền của người Pháp. Con đường quốc lộ I của Pháp đoạn cầu vượt Linh Xuân đến ngã tư cầu Bình Triệu trở thành con đường nội thị. Nó được đặt tên Kha Vạng Cân. Nhưng con đường này đoạn cầu vượt Linh Xuân đến chợ Thủ Đức ban đầu rất rộng. Sau sự kiện sửa lại đường Kha Vạn Cân hồi năm 2006, không biết vì sao, con đường bị làm hẹp đi bớt 4 mét. Bây giờ con đường này rất dễ bị kẹt xe và tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Đã nhiều báo đài lên tiếng, song chưa thấy động tĩnh gì.
Mỗi bên đường Kha Vạn Cân bị nhà thầu thi công lấy đi 2m. Và con đường bị hẹp hơn xưa 4m

Bất cập thứ ba là sau khi sửa lại con đường Kha Vạn Cân nhỏ lại từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến chợ Thủ Đức, ở đoạn này nó không cho xe tải lưu thông. Nhưng không hiểu tại sao, trên đoạn này liên tục xe tải lựu thông rất ung dung. Và chính điều này tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Quay lại câu chuyện chính của chú bảo vệ sáng nay, có một cô ngoài 30 chở một cháu bé đứng đằng trước trên xe loại Attila. Một xe bồn chứa oxy cung cấp cho y tế bóp còi. Cô ta giật mình làm cháu bé ngã ra và cháu bị cán vỡ sọ chết tại chỗ. Câu chuyện cái còi xe của Việt Nam thì cả thế giới đều sợ.

Thiết nghĩ, tai nạn giao thông nước ta không chỉ do người dân phạm luật, mà lực lượng cảnh sát giao thông phải làm đúng luật là không cho xe tải và xe khách chạy trên tuyến đường từ cầu vượt Linh Xuân đến chợ Thủ Đức, theo như luật đã định ra. Chỉ có thế mới mong tình trạng tai nạn giao thông ở đoạn đường này mới giảm được. Không biết đây có là tình trạng chung của một số con đường khác ở khắp nơi không? Nếu có thì đây là việc mà ngành giao thông phải chú ý.

Asia Clinic, 11h41' ngày 14/6/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét