BỆNH KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Ngày đăng: [Sunday, August 23, 2009]

Nhân một bài viết về "Bột trị hôi nách" của 1 blogger. Tôi viết bài này một cách đại cương.

Hôi nách là một bệnh vốn được coi là nan y, gây nhiều phiền toái trong cuộc sống, cho cả chủ nhân lẫn những người xung quanh. Bệnh vốn thường gắn với tăng tiết mồ hôi vùng nách, đôi khi cả những mồ hôi nơi khác như tay, mặt, đầu và chân. Tuy nhiên, tăng tiết mồ hôi nách và bệnh hôi nách có những điểm khác nhau cơ bản. Tăng tiết mồ hôi được cho là do cường chức năng hệ thần kinh giao cảm, và việc diệt thần kinh giao cảm ở những vùng tương ứng đã được chứng minh có tác dụng làm giảm hoặc mất việc tăng tiết này. Còn bệnh hôi nách lại do cường chức năng tuyến mồ hôi tại chỗ (tức vùng hố nách).

Tuyến bài tiết ở da của con người có hai loại: apocrine và eccrine. Eccrine được phân bố trên hầu hết vùng da của cơ thể và gắn liền với chức năng điều hòa thân nhiệt, nghĩa là khi cơ thể nóng thì nó tiết nhiều và ngược lại (dĩ nhiên ngòai điều hòa nhiệt độ nó còn chức năng khác nữa). Apocrine thì lại khác, nó chỉ được phân bố ở vùng nách, vùng da sinh dục và vú. Đôi khi nó cũng được tìm thấy ở quanh hốc mắt và quanh ống tai ngoài.

Apocrine không có liên quan gì đến việc điều nhiệt mà chịu trách nhiệm sản sinh ra mùi… con người, là mùi để đồng loại nhận ra nhau và quyến rũ lẫn nhau. Người ta nói “vợ chồng quen hơi” chính là quen mùi này. Nhưng khi mùi này nặng quá lại thành phiền toái.

Ngoài việc do cường chức năng tuyến apocrine, bệnh hôi nách còn do tác động của vi khuẩn vùng nách. Vi khuẩn phân hủy sản phẩm tiết của apocrine thành amoniac và các acid béo chuỗi ngắn, những thứ gây ra mùi khó chịu. Nhưng, để acide béo ấy bị phân hủy bỡi vi khuẩn hoặc nấm ở vùng da nách của những người có mồ hôi có độ pH thấp (pH acide < 7.0, bình thường mồ hôi người có độ pH # 7.1-7.2). Yếu tố thứ 2 là kèm thêm mồ hôi có pH thấp. Một số vi khuẩn và nấm thường trú trên da dễ sinh sôi ở pH thấp. Nếu 1 người có mồ hôi chua thường bị hôi nách là vậy. Vì vi khuẩn sẽ phân hủy acide béo có trong mồ hôi thành ra một số hợp chất như: aldehyde, ester và có thể có cả urea ... Các tạp chất này có mùi khắm. Nên sẽ tạo ra mồ hôi mùi hôi.

Cách chữa trị về mặt nội khoa rất đơn giản mà bất kỳ thầy thuốc nào cũng làm được là làm phản ứng trung hòa của mồ hôi vùng nách trỡ lại tính kiềm 1 chút là tự động 1 số lòai nấm hoặc vi trùng thường trú biến mất và sự tạo thành các chất có mùi hôi do vi khuẩn và nấm tạo ra sẽ không còn nữa. Trong dân gian, hợp chất Al2(SO4)3 là Sulphate Nhôm có hóa trị 3 ngậm 18 phân tử nước: Al2(SO4)3 12H2O còn gọi là phèn chua. Khi nướng nó lên sẽ cho ra Al2O3 (Oxide Nhôm có hóa trị 3). Thường trong phèn chua có thêm K2SO4, nên khi khi nước sẽ có 2 lọai Oxide Nhôm và Kali (Potassium oxide). Dùng bột này thoa lên vùng nách khí tác dụng với nước sẽ cho ra Al(OH)3 và KOH là 2 bazơ làm cho mồ hôi người bệnh hôi nách sẽ có tính kiềm và vi khuẩn cũng như nấm không phát triễn nữa và không hôi nách. Nhưng, nếu người bệnh có mồ hôi chua thì chứng hôi nách sẽ tái phát khi có stress hay lo lắng ... Nên phương pháp này khg chữa hết được hôi nách vĩnh viễn mà chỉ tạm thời. Phương pháp thứ 2 là phẫu thuật cắt hạch giao cảm để chống tiết mồ hôi vùng nách thì sẽ không còn hôi nách. Phẫu thuật là phương pháp triệt để hơn dùng bột phèn chua nướng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét