BÁ KIẾN, CHÍ PHÈO VÀ CHIẾN TRANH TIỀN TỆ

Ngày đăng: [Wednesday, November 24, 2010]
Với cú tung đô la năm 2008, mà trong đó người Trung Quốc đã phải ngậm đắng nuốt cay dâng cho Mỹ 800 tỷ tiêu xài hơn 1 năm qua với cái gọi là cứu nền kinh tế Mỹ đã là một đòn quá đau. Đã thế khi người Mỹ tiếp tục tung đòn thứ hai từ nay đến tháng 6/2011, với mục tiêu xuất khẩu lạm phát sang thế giới còn lại là một đòn chí mạng đã khiến Trung Quốc lạm phát kỷ lục lên đến 4.4% trong tháng này.

Kể ra Trung Quốc có anh Bắc Hàn khác nào Bá Kiến có anh Chí Phèo để những lúc sa cơ lỡ vận? Có lẽ, hai cú cách sơn đả ngưu của người Mỹ đã buộc anh Bá Kiến phải dùng đến Chí Phèo trong ván cờ tàn, nên hôm nay anh Chí Phèo Bắc Hàn không còn ném đá giấu tay như hồi tháng 5/2010, khi đánh chìm tàu Cheonan, mà anh Chí Phèo trực tiếp ra mặt tấn công đồng bào mình bên kia chiến tuyến không còn e dè, lo lắng.

Hơn một năm nay người Trung Quốc đã đẩy mạnh quốc phòng và chuẩn bị chiến tranh. Thậm chí họ đã lớn tiếng đòi chia đôi cai trị Thái Bình Dương với người Mỹ. Người Mỹ luôn tỉnh táo, phớt lờ và dần từng bước trở lại biển Đông, với sự đồng bộ ngoại giao đa phương của Việt Nam, khi đang là chủ tịch Asean. Thế thắng bại trên biển Đông như thế nào đã quá rõ. Từ lúc ngư dân Việt bị bắt và bị khảo tra, mà Việt Nam phải ngậm bồ hòn làm ngọt, đến hôm nay, người Việt đã dám tuyên bố yêu cầu người Trung Quốc phải cung cấp nhiên liệu và lương thực để ngư dân trở lại đất liền.

Với những động thái của Trung Quốc làm các nước quanh vùng, trong đó, có Việt Nam đã tăng cường trang bị quốc phòng. Một làn sóng được cho rằng chạy đua vũ trang đã rộ lên trong năm nay và nhiều mối quan ngại của các nước trong khu vực.

Tất cả những diễn biến sôi sục đã trình bày ở trên làm cho nhiều giả thiết sẽ có chiến tranh thế giới thứ III có thể sẽ xảy ra trong tương lai gần. Nhưng nếu là một người có tư duy tỉnh táo và khách quan phân tích mọi việc sẽ thấy rằng đây là một điều không tưởng.

Chiến tranh luôn là bất nghĩa đối với nhân loại, nhưng luôn là cơ hội cho những chú kền kền săn mồi kiếm lợi nhuận. Nhìn lại cuộc nội chiến Việt Nam đã đẩy hàng triệu người con Việt phải bán máu xương mình để cho những người còn sống sót hôm nay kiếm sống. Nhưng nó lại là cơ hội cho các cường quốc và những nước trong vùng trổi dậy trong làm ăn kinh tế, khi họ biết lợi dụng chiến tranh để buôn bán kiếm lãi. Điều này bây giờ ai cũng rõ.

Khi người Hàn Quốc bị đánh chìm tàu Cheonan, làm chết hàng chục quân nhân, họ vẫn rất điềm tỉnh giải quyết vấn đề. Và hôm nay, khi Bắc Hàn chủ động tấn công, họ đáp trả. Nhưng với con số thương vong không lớn liệu cuộc chiến có được đẩy đến mức leo thang?

Người Mỹ cũng không đến nỗi mơ ngủ khi đánh chó phải gí chó tận chân tường để phải lãnh hậu họa: trạng chết thì trẫm cũng băng hà.

Chiến tranh thế giới có xảy ra hay không thì chưa thấy, nhưng đối với chính phủ các nước quanh vùng sẽ bỏ tiền túi ra để mua vũ khí. Đối với người dân, động tác thủ thế ban đầu sẽ làm vàng tăng giá.

Như vậy, với Việt Nam thì người dân cần làm gì? Có lẽ với bài viết: Vòng xoắn bệnh lý kinh tế Việt Nam mà tôi đã viết cách nay chưa đầy 10 hôm sẽ có ích cho mọi người.

Chúc tất cả tỉnh táo để biết tự lo cho chính bản thân và gia đình mình, còn chuyện quốc gia đại sự hãy để các quan phụ mẫu lo toan.

Tư gia, 0h21', ngày thứ Tư, 24/11/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét