AI TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN?

Ngày đăng: [Monday, August 03, 2009]

Hôm nay đọc bài: Mỹ "tiến thóai lưỡng nan" về biển Đông, tôi không hiểu là Mỹ hay Việt Nam hay Trung Quốc hay các nước có chủ quyền trên biển Đông phải ở vào thế gọi là "tiến thóai lưỡng nan"?

Xét về mặt chiến lược, ở giai đọan này Mỹ không cần nhảy vào biển Đông trực tiếp mà chỉ cần "ngọa sơn quan hổ đấu", cho nên từ khi Obama lên cầm quyền đến nay nhân vật số 1 và số 2 nước Mỹ chưa bao giờ có ý định và hành động đến Việt Nam, mà họ lại đến Sing, Indo và Thái. Qua các động thái trên cho thấy rằng Mỹ quan tâm cái yết hầu của biển Đông là eo biển Malacca như một bài viết của tôi ở đầu topic này.

Đến giờ này có lẽ Việt Nam và Trung quốc là 2 nước bị ở vào thế tiến thóai lưỡng nan hơn cả trên biển Đông vì những lý lẽ sau:

1. Trung quốc đang muốn bành trướng và chiếm biển Đông thì ai cũng biết, nhưng gần đây Mỹ đã có sự đồng thuận với Nga qua bằng chứng Nga cho Mỹ mang quân qua lãnh thổ Nga để vào Afghanistan và Pakistan. Ngòai ra, Mỹ đã giúp Ấn xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Các đồng minh Mỹ cạnh Trung quốc được sự hỗ trợ và mua về vũ khí từ Mỹ dưới cái gọi là phòng thủ Bắc Triều Tiên, nhưng là để đối đầu với TQ, vì ai cũng biết BTT là Chí phèo của TQ từ giữa thế kỹ XX.

2. Như vậy, về mặt bao vây chiến lược thì quanh Trung quốc đã có một hàng rào phòng thủ êm ái mà Mỹ và đồng minh lắp sẳn: Bắc có Nga, Nam có Ấn, Afghanistan và Pakistan, Đông và Nam có Nhật, Hàn và Phillipines. Chỉ có Việt Nam là chưa thuộc vào đồng minh mà cũng không thuộc vào là đối tác tin cậy của Mỹ.

3. Việt Nam đang bị ở vào thế TQ ép từ chính quyền TW đến người dân làm nghề trên biển Đông nhiều tháng qua cả trên lục địa bằng vào phải giao các hợp đồng béo bở cho TQ và cho công nhân lao động giản đơn vào VN làm việc chui lên đến con số 35.000, trong khi lao động VN thì thất nghiệp tràn lan đến hàng trăm ngàn. Trên biển thì TQ bắt bớ ngư dân đòi tiền chuộc trong khi biển là biển của VN.

Thế thì trong tất cả các nước có chủ quyền biển Đông, nước nào là nước đang ở trong thế "tiến thóai lưỡng nan"? Một câu hỏi lớn không lời đáp!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét